Ắc quy là gì?

Ắc quy là một tế bào điện hóa được sạc bên ngoài để cất trữ năng lượng điện. Năng lượng lưu trữ của pin được giải phóng khi cần thiết cho những ứng dụng khác nhau có thể được yêu cầu cho hoạt động bình thường mỗi ngày, hoạt động sao lưu, ứng dụng quan trọng hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Việc sử dụng pin đang tăng lên hàng ngày để lái xe hay hỗ trợ các ứng dụng khác nhau như ô tô, xe máy, UPS, máy phát điện, đèn khẩn cấp, năng lượng mặt trời,…

Kiểm tra ắc quy, pin để làm gì?

Kiểm tra ắc quy, pin là việc làm rất quan trọng trong quá trình kiểm tra bảo trì bảo dưỡng hệ thống ắc quy, pin. Trước khi ắc quy được xuất xưởng để đến tay khách hàng, chúng đã được nhà sản xuất kiểm tra rất kỹ lưỡng về chất lượng. Điều này sẽ đảm bảo dung lượng ắc quy, các thông số điện áp, nội trở đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của ắc quy. Nhưng qua một thời gian sử dụng, quá trình nạp xả diễn ra liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ắc quy. Chất lượng ắc quy và độ bền của ắc quy sẽ bị suy giảm nên cần phải kiểm tra đo dung lượng bình ắc quy định kỳ.

Cách để kiểm tra chất lượng bình ắc quy

 

Có 3 cách để kiểm tra chất lượng ắc quy: Đo thời gian nạp/xả, kiểm tra nồng độ dung dịch và kiểm tra nội trở acquy.

  • Phương pháp đơn giản nhất là đo thời gian nạp/xả của ắc quy. Sau thời gian sử dụng, thời gian nạp xả của ắc quy có thể nhanh hơn so với thời gian nạp xả lúc pin còn mới, từ đó tính toán được dung lượng còn lại của ắc quy. Ưu điểm của phương pháp này là rất đơn giản, không tốn nhiều chi phí, nhược điểm là lâu tốn thời gian.
  • Phương pháp kiểm tra chất lượng bình ắc quy bằng đo nồng độ dung dịch axit chì bên trong.  Đối với phương pháp này, hiện nay chỉ còn được áp dụng với các loại ắc quy và pin thế hệ cũ do vẫn mở ra được. Trong khi đó, trên thị trường ngày nay hầu hết đã chuyển sang sản xuất và sử dụng ắc quy kín khí.
  • Kiểm tra ắc quy bằng cách đo nội trở ắc quy là phương pháp tối ưu nhất cho mọi người, đáp ứng được các yêu cầu về thời gian và khả năng tiện dụng. Những máy đo nội trở ắc quy đều có kích thước nhỏ gọn, tốc độ đo nhanh, linh hoạt và đo được ắc quy ngay cả khi ắc quy đang hoạt động. Muốn kiểm tra chất lượng ắc quy thì chúng ta chỉ cần đo nội trở ắc quy có giống với thông sô kỹ thuật mà nhà sản xuất đưa ra hay không. Nếu nội trở ắc quy bị tăng lên từ 1,5 đến 2 lần thông số, thì tức là chất lượng ắc quy đã bị suy giảm rồi đấy.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!