Jamais Contente là chiếc xe chạy điện đầu tiên vượt tốc độ 100km/h, nhờ sử dụng hai động cơ điện 25kW và sở hữu một thiết kế có tính khí động học cao.
Chiếc xe mang hình dáng thiết kế giống như quả ngư lôi (Ảnh: Insideevs).
Vào cuối thế kỷ 19, các nhà sản xuất ô tô mong muốn thiết kế một chiếc xe điện có thể phá phá vỡ rào cản tốc độ 100 km/h.
Mẫu xe thuần điện này có tên là Jamais Contente, được sản xuất tại Bỉ. Vào ngày 29/4/1899 tại Achères (Pháp), mẫu xe đã chính thức phá vỡ kỷ lục chiếc xe điện vượt quá tốc độ 100 km/h.
Jamais Contente mang hình dạng thiết kế khá đặc biệt giống như "quả ngư lôi", đã khiến nhiều người kinh ngạc vì hiệu quả khí động học mà chiếc xe mang lại.
Bên cạnh đó, chiếc xe được chế tạo cực kỳ tinh vi về cả cấu tạo và cơ khí, sử dụng nhiều nguyên vật liệu đặc biệt. Hiện tại, mẫu xe đang được trưng bày tại bảo tàng Musée de l'Automobile ở Compiègne, Pháp.
Với mục tiêu tìm chỗ đứng tại thị trường Paris cho ô tô điện, nhà sản xuất người Pháp, Jeanteaud và con trai của một doanh nhân cao su nổi tiếng người Bỉ, Camille Jenatzy đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo chiếc xe chạy điện hoàn toàn vào cuối thế kỷ 19.
Việc xây dựng được giao cho công ty xây dựng xe lửa Rothschild, đã chế tạo phần thân hình quả ngư lôi bằng Parnnium, một loại hợp kim nhôm, đặc biệt nó còn được dát mỏng bằng vonfram và magiê.
Chiếc xe sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.800 x 1.560 x cao 1.400 (mm), và nặng 1.450 kg, cùng với hình dáng thiết kế đặc biệt đã góp phần cho chiếc xe đạt được hiệu suất tối ưu.
Mẫu xe cũng không được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, kính chắn gió gây bất tiện khi di chuyển trong thời tiết xấu hay ở dải tốc độ cao (Ảnh: Insideevs).
Bên cạnh sở hữu tính khí động lực học tốt, mẫu xe Jamais Contente vẫn mang những nhược điểm như khoảng sáng gầm xe rất cao và vị trí của người lái lùi về sau gây khó khăn trong việc điều khiển khi di chuyển ở tốc độ cao.
Xe được trang bị hai động cơ điện Postel-Vinay 25kW, cho tổng công suất 50kW (tương đương 68 mã lực), đi cùng với hệ thống dẫn động cầu sau được kéo bởi dây xích.
Tiềm năng của chiếc xe đã thúc đẩy tay đua Camille Jenatzy tham gia vào các sự kiện và thử nghiệm tốc độ khác nhau. Sau một vài lần đạt kết quả không tốt vì sự cố máy móc, mẫu xe đã đạt được mục tiêu đề ra.
Sau vài lần thử nghiệm thất bại, mẫu xe đã đạt được vận tốc tối đa 105,88 km/h (Ảnh: Insideevs).
Ngày 29/4/1899, xe điện Jamais Contente đã đạt tốc độ trung bình 105,88 km/h, trong khoảng thời gian ở 34 giây. Đánh dấu một "biên niên sử" của lịch sử ô tô và đã chứng minh về tiềm năng của các dòng xe thuần điện vào thế kỉ 19.
(Nguồn: insideevs.fr)
Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!