Máy cắt CNC là gì?

Máy cắt CNC là một loại thiết bị dùng để cắt kim loại nhưng nó được ứng dụng công nghệ CNC hiện đại được điều khiển thông qua phần mềm máy tính thông minh. Công nghệ này đã xuất hiện và được áp dụng phổ biến trong ngành gia công cơ khí chính xác. Nhằm tạo ra hiệu quả cao trong công việc, gia công chính xác hơn cũng như tạo hình được nhiều họa tiết đẹp nhất.

Khi sử dụng dòng máy cnc giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân công vì hạn chế việc con người tiếp xúc trực tiếp vào quá trình sản xuất. Những chiếc máy cnc ra đời đã giải quyết được những hạn chế mà các loại máy truyền thống không làm được.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy cắt cnc laser

 

Cấu tạo của máy cắt cnc

Cơ chế điều khiển bàn máy CNC bao gồm một động cơ servo và cơ cấu truyền động. Các lệnh điều khiển làm cho động cơ servo quay, sau đó truyền đến vít me thông qua khớp nối và cuối cùng là bàn máy với phôi di chuyển.

Trục chính của máy bao gồm động cơ trục chính và đầu cắt. Vòng quay của động cơ truyền tới đầu cắt thông qua bộ truyền đai để thay đổi tốc độ và momen xoắn của đầu cắt.

Động cơ truyền động và cảm biến

Động cơ truyền động bao gồm cả động cơ servo di chuyển trên bàn máy và động cơ di chuyển trên trục chính. Trục chính là bộ phận tạo ra tốc độ và mômen cắt nhờ việc quay dao. Động cơ servo di chuyển bàn máy cần thiết bị mô-men xoắn cao, để điều khiển đồng thời vận tốc và vị trí.

Hệ dẫn hướng cho các trục

Thiết bị Vít me bi được sử dụng để di chuyển bàn máy nhờ việc nó có ma sát thấp và độ rơ rất nhỏ. Chính vì thế nên hiệu suất truyền động cao nên độ chính xác cũng cao. Dẫn hướng được dùng là ray trượt tuyến tính. Nó được sử dụng để tăng độ chính xác và độ mượt của chuyển động tuyến tính.

Khớp nối mềm

Khi trục vít me bi và động cơ servo được kết nối với nhau phải đảm bảo tâm trục trùng nhau. Nhưng trong thực tế, điều này rất khó khăn làm được. Chính vì thế mà khớp nối mềm được sử dụng để bù trừ sai lệch, cho phép hệ thống vận hành tốt nhất.

Hệ thống điều khiển máy cnc

Cảm biến vị trí được lắp vào trục của động cơ servo để phát hiện góc quay. Vì vậy mà độ chính xác vị trí của trục động cơ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của vít me bi. Bộ phận vít me bi cần có độ chính xác cao để đảm bảo được độ chính xác vị trí gia công của bàn máy.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và làm việc với máy cắt cnc công nghiệp này. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các mặt hàng liên quan đến cơ khí thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sự lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!