Dưới đây là cách sử dụng thước thủy đúng kỹ thuật, để có được kết quả đo chính xác nhất bạn có thể tham khảo bài viết nhằm phục vụ tốt cho công việc của mình.

  • Bước 1: Đặt thước lên bề mặt cần đo đạc, với thiết bị này ống thủy tinh sẽ có một đầu cao hơn và bọt khí sẽ dịch chuyển về phía đầu cao.

  • Bước 2: Tiếp theo, hãy xác định mức độ chênh lệch giữa hai đầu bằng các vạch chia đều ở trên thước.

  • Bước 3: Bạn bắt đầu đọc kết quả: Nếu bọt khí cân bằng ở giữa ống thủy thì kết quả sẽ cho thấy bề mặt thăng bằng, còn nếu bọt khí có sự chênh lệch thì giá trị của vạch sẽ tương ứng với độ nghiêng của bề mặt đó.

Đối với thước thủy nivo thẳng thì khi bề mặt cần đo có chiều dài 350 mm và kết quả là bọt khí lệch 3 vạch; ta tính như sau:

  • Độ nghiêng tương đối: 0.02*3 = 0.06 mm/m (tức là nếu bề mặt dài 1 mét thì độ lệch cao thấp giữa 2 mép của bề mặt là 0.06 mm).

 

  • Độ nghiêng tuyệt đối: 0.06*0.350 = 0.021 mm (tức là độ chênh lệch cao thấp giữa 2 mép của bề mặt thực tế là 0.021 mm).

Căn cứ vào giá trị độ nghiêng tuyệt đối, ta có thể chọn các lá căn phù hợp để lấy thăng bằng cho bề mặt. Tuy nhiên, trên thực tế thì ít ai tính toán như vậy, người ta cứ chỉnh dần cho tới lúc bọt khí nằm tương đối ở giữa ống thủy là chuẩn.

Xem thêm: Ứng dụng chính của thước thủy nivo mà các kỹ sư đã tận dụng trong quá trình thi công

 

 

Những lưu ý khi sử dụng thước thủy điện tử:

Trong quá trình sử dụng thước thủy, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết cách cân chỉnh thước trước khi dùng và biết cách thao tác với thước để đảm bảo kết quả đo có độ chính xác cao nhất.

  • Hạn chế làm thước bị rơi, bị chất lỏng đổ vào…

  • Khi không sử dụng cần ngắt nguồn để tiết kiệm pin. Nếu không sử dụng trong thời gian dài thì nên tháo pin ra khỏi thước để tránh rò rỉ. 

  • Sau khi sử dụng, cần vệ sinh thước sạch sẽ và bảo quản tại nơi khô thoáng, tránh nhiệt độ và độ ẩm cao.

Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã hướng dẫn cho bạn cách sử dụng thước thủy và những lưu ý khi bạn dùng thước để có thể bảo quản thước tốt nhất nhằm tăng tuổi thọ của thước trong quá trình sử dụng. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích các bạn trong quá trình học tập cũng như làm việc tốt hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thước thủy nhưng chưa biết mua ở đâu để có được sản phẩm tốt nhất thì liên hệ ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi bài viết!!!