Cách sử dụng que hàn và điều chỉnh dòng hàn phù hợp không khó như bạn nghĩ, dựa vào bảng thông số dưới đây, bạn sẽ biết cách chọn dòng điện phù hợp với que hàn nhất. Phạm vi điều chỉnh dòng điện hàn AC/DC cho từng loại que hàn như sau:

  • Đường kính que hàn 2,5mm nên điều chỉnh dòng hàn 50 - 90A.
  • Đường kính que hàn 3,2mm nên điều chỉnh dòng hàn 90 - 130A.
  • Đường kính que hàn 4.0mm nên điều chỉnh dòng hàn 140 - 190A.
  • Đường kính que hàn 5.0 mm nên điều chỉnh dòng hàn 180 - 240A.

Ngoai ra, dòng hàn có thể điều chỉnh theo cách tính sau: 1A tương ứng với 0.0254 mm đường kính que hàn.

Lưu ý nếu bạn thiết lập cường độ dòng hàn quá cao sẽ gây hiện tượng tóe tia lửa hàn, cháy biên hoặc thủng mối hàn. Còn cường độ dòng hàn quá thấp so với tiêu chuẩn làm việc sẽ gây ra hiện tượng dính que, độ ngấu thấp, chất lượng hàn không đẹp, không chắc chắn. 

Vì vậy nếu mới làm quen bạn nên để dòng hàn ở mức thấp rồi tăng dần lên, đến khi nào phù hợp với độ ngấu của vật liệu hàn mà bạn ưng ý. Để trở thành một "chuyên gia hàn que" bạn cần phải luyện tay nghề nhiều lần và đúc kết được kinh nghiệm trong mỗi lần hàn que.

Hiện tượng khi hàn với dòng hàn quá cao

Hiện tượng khi hàn với dòng hàn quá thấp

Điều chỉnh hồ quang cho máy hàn que

Chiều dài hồ quang là khoảng cách từ que hàn đến vật hàn, thường dao động từ dao động từ 1,6mm - 2,4mm. Chiều dài hồ quang sẽ phải thay đổi theo đường kính, điện cực, lõi thuốc bọc, cường độ dòng điện và vị trí hàn. 

Thông thường thì chiều dài hồ quang tăng khi sử dụng điện cực, đường kính, dòng hàn lớn (nhưng không được lớn hơn đường kính lõi điện cực). Tuy nhiên nếu chiều dài hồ quang quá cao sẽ làm giảm độ tập trung của hồ quang, vì vậy hiệu suất đắp sẽ giảm, mối hàn không đẹp, rỗ khí. Còn nếu hồ quang quá ngắn, sẽ gây ngắn mạch trong quá trình dịch chuyển kim loại.

Vì vậy, cách để điều chỉnh hồ quang sẽ không có một tiêu chuẩn nhất định, tất cả là phải dựa vào sự hiểu biết, cách nhìn và kinh nghiệm sau mỗi lần hàn. 

Mẹo để có thể biết được chiều dài hồ quang ổn định nhất là nếu tiếng nổ của hồ quang nghe đều, êm, ánh sáng không quá sáng hoặc tối, chỉ vừa đủ thì chiều dài hồ quang được đánh giá là có thể chấp nhận được.

Hiện tượng khi hàn với chiều dài hồ quang quá dài

 

Hiện tượng khi hàn với chiều dài hồ quang quá ngắn

Điều chỉnh góc nghiêng hàn

Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên mối hàn đẹp mà bạn cần phải lưu ý. Nếu hàn trên bề mặt phẳng, thì góc que hàn nên nghiêng từ 5 - 15 độ theo hướng chuyển động. Còn nếu bạn hàn hồ quang ở vị trí thẳng đứng (chiều dọc) nên để góc que hàn từ 0 - 15 độ ngược chiều với hướng di chuyển que hàn.

Thực hiện thao tác que hàn

Có 4 kiểu chuyển động chính mà thợ hàn nào cũng phải nhuần nhuyễn và học cách "làm chủ" được các thao tác hàn để có được những mối hàn chất lượng nhất, đó là:

  • Chuyển động ngang sẽ đảm bảo được chiều rộng của mối hàn, giúp hàn kín, chắc chắn.
  • Chuyển động dọc theo trục mối hàn để hàn hết chiều dài của mối hàn, 
  • Chuyển động liên tục
  • Chuyển động ngắt quãng

Tuy nhiên các chuyển động hàn này không thể áp dụng cho tất cả các mối hàn. Ví dụ 2 chuyển động hàn trên một mối hàn giống nhau sẽ tạo ra chất lượng hàn khác nhau. Cụ thể như đối với vật liệu hàn mỏng không nên áp dụng chuyển động ngang, bởi khi dịch chuyển que theo chiều ngang thường có xu hướng tốc độ rê chậm, nên rất dễ bị thủng mối hàn., thay vào đó nên áp dụng chuyển động dọc và ngắt quãng.

Làm sạch mối hàn sau khi hàn

Sau khi hàn xong, chúng ta dùng búa đập hoăc bàn chải sắc làm sạch xỉ hàn. Hoặc có thể sử dụng máy mài khuôn để làm nhẵn mối hàn, tăng thêm tính thẩm mỹ cho kết quả sau khi vừa được gia công xong. 

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu cũng như làm việc an toàn với máy hàn que. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy hàn que nhưng chưa biết mua máy hàn que ở đâu chất lượng, uy tín thì hãy tham khảo ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Chúng tớ có các mặt hàng chuyên về cơ khí như các loại máy cầm tay, dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường,... ngoài ra chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Nhanh tay truy cập vào Website Sieuchocokhi.vn để được trải nghiệm các mặt hàng mà bạn yêu thích nhất nhé. Bên cạnh website Sieuchocokhi.vn thì chúng tớ cũng có ứng dụng riêng dành cho điện thoại, bạn nên tải app về điện thoại để có thể trải nghiệm một cách tốt nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!