Các thợ hàn cơ khí nhận định rằng máy hàn que không dễ sử dụng như máy hàn khí CO2, tuy nhiên thì loại máy hàn hồ quang tay này lại được sử dụng phổ biến hơn vì chi phí vận hành rẻ. Dưới đây, Siêu Chợ Cơ Khí sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng hàn que đúng cách, các bạn mới bắt đầu sử dụng máy hàn que thì vào đây tham khảo nhé!

Bước 1: Lắp dây hàn, dây mass vào máy hàn que điện tử.

Hầu hết máy hàn que điện tử sẽ đi kèm các phụ kiện quan trọng trong đó có dây hàn, dây mass và kẹp hàn, kẹp mass. Dây hàn và dây mass sẽ được đầu vào 2 cực âm/dương của máy hàn. 

Ta lấy dây mass đấu vào cực âm, còn dây hàn đấu vào cực dương (cần đặt kẹp mass tránh đường hàn để có thể thực hiện quy trình hàn dễ dàng). Khi cắm vào 2 cực của máy hàn, cần chú ý lắp đúng theo khớp (vặn theo chiều kim đồng hồ thật chặt).

Bước 2: Gắn que hàn vào kẹp hàn.

Bước 3: Thiết lập dòng hàn

Trên mỗi máy hàn que (máy hàn inox) đều có núm vặn điều chỉnh dòng hàn (hay còn gọi là cường độ dòng hàn, tính theo đơn vị Ampe). Nếu que hàn có đường kính lớn thì chúng ta sẽ điều chỉnh dòng hàn lớn và ngược lại. 

Bước 3: Cấp nguồn điện cho máy hàn 

Mỗi máy hàn sẽ thích ứng với nguồn điện vào phù hợp, nguồn điện cấp mà máy hàn sử dụng là 220V hoặc 380V (nguồn điện 3 pha này chỉ phù hợp với máy hàn công nghiệp).

Trước khi cắm dây điện vào nguồn điện hãy đảm bảo là công tắc On/Off đang chuyển về trạng thái tắt để đảm bảo an toàn, tránh mọi sự cố không đáng có như máy tự vận hành. 

Bước 4: Thực hiện hàn.

Hãy đưa que hàn tới vị trí cần hàn, đồng thời sau khi cấp nguồn điện bạn chỉ cần bật công tắc là máy hàn có điện và chúng ta sẽ thực hiện hàn. 

Lưu ý về khi sử dụng máy hàn que điện tử 

Bạn cần phải trang bị cho mình bộ đồ bảo hộ lao động trước khi hàn như mặt nạ hàn (hoặc kính hàn), găng tay, tạp dề hay quần áo cách điện. 

Máy hàn trước khi sử dụng phải được kiểm tra và đảm bảo ở tình trạng đủ an toàn như dây nối được bao bọc tốt; đồng thời vỏ máy phải được nối đất,...

Sử dụng cáp hàn của nhà sản xuất, không sử dụng phụ kiện không đủ tiêu chuẩn. 

Khí khói hàn độc, gây ảnh hưởng nguy hiểm đến người nếu hít phải. Vì vậy hãy thực hiện hàn ở những nơi thoáng khí, tránh đặt máy ở những nơi có độ ẩm cao và bụi bặm (nếu đặt máy ở ngoài trời thì cần có biện pháp che chắn).

Đặt máy hàn cách xa những vật liệu dễ cháy và khí dễ bắt lửa. Nếu hàn điện ở nơi có nguy cơ cháy nổ thì cần người thợ hàn phải tuân theo các yêu cầu về an toàn và phòng chống cháy nổ.

Kỹ thuật hàn que đẹp

Làm sạch vật hàn trước khi hàn

Trước hết muốn hàn que đẹp, mối hàn chất lượng thì phải đảm bảo vật hàn cần được làm sạch trước khi hàn. Cần loại bỏ xỉ hàn (nếu có), dùng búa gõ xỉ hoặc bàn chà sắt để làm sạch. Việc làm này rất quan trọng vì không chỉ giúp mối hàn đẹp hơn và còn tạo sự kết dính, chắc chắn cho mối hàn. 

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu cũng như làm việc an toàn với máy hàn que. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy hàn que nhưng chưa biết mua máy hàn que ở đâu chất lượng, uy tín thì hãy tham khảo ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Chúng tớ có các mặt hàng chuyên về cơ khí như các loại máy cầm tay, dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường,... ngoài ra chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Nhanh tay truy cập vào Website Sieuchocokhi.vn để được trải nghiệm các mặt hàng mà bạn yêu thích nhất nhé. Bên cạnh website Sieuchocokhi.vn thì chúng tớ cũng có ứng dụng riêng dành cho điện thoại, bạn nên tải app về điện thoại để có thể trải nghiệm một cách tốt nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!