Mỗi model máy đo laser sẽ có cấu tạo khác nhau, chính bởi vậy cách vận hành của chúng cũng có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, về cơ bản để đảm bảo độ tin cậy, chính xác. Siêu Chợ Cơ Khí sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện đo khoảng cách bằng máy đo khoảng cách laser theo cách dưới đây:

Đo chiều dài, cộng dồn kết quả:

  • Bước 1: Bấm nút Func để chuyển sang chế độ Length.

  • Bước 2: Đặt máy ở vị trí cần lấy mốc, bấm nút tam giác màu đỏ để lấy kết quả

  • Bước 3: Tiếp tục bấm nút + hoặc – để cộng dồn hoặc trừ đi để được khoảng cách mình cần tính.

Để đo diện tích hay tính toán thể tích, người dùng tuân thủ các bước thực hiện sau:

Bước 1: Sử dụng phím chức năng Func để chuyển sang chế độ có hình chữ nhật và khối lập phương, chế độ này biểu thị cho khả năng lường diện tích và thể tích.

Bước 2:Khi tiến hành đo ngang và dọc của vật cần đo, máy sẽ lập tức cho ra kết quả diện tích của vật thể. Sau khi đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao, máy sẽ hiện kết quả thể tích vật thể.

Đo Pitago:

Bước 1: Sử dụng nút Func để chuyển sang chế độ Pitago

Bước 2: Giữ máy ở vị trí cố định, bấm nút tam giác màu đỏ để đo hai cạnh của tam giác vuông, máy sẽ thông báo chiều cao của vật thể.

Những yếu tố nào ảnh hưởng tới kết quả đo?

Điều kiện ánh sáng

Vì máy đo khoảng cách từ xa bằng laser dựa trên nguyên lý của ánh sáng. Do vậy điều kiện sáng môi trường hay ánh sáng tỉ đối với môi trường rất quan trọng. Nếu máy bạn dùng trong nhà, ánh sáng ít chịu ảnh hưởng của tia nắng. Máy sẽ cho kết quả tốt hơn đo ngoài trời nắng chói chang.

Điều kiện này còn phụ thuộc bề mặt vật thể bạn chiếu tới khi thực hiện phép đo. Chúng có phản xạ ánh sáng tốt hay không là một vấn đề. Chẳng có gì lạ khi bạn hướng máy tới điểm đo 2 lần thì cho 2 kết quả khác nhau. Bạn đừng nghi ngờ hay buồn lòng vì điều đó. Nếu sai số không quá lớn thì cứ an tâm dùng máy đi. Dễ hiểu chỗ này đó là khi bạn chiếu máy vào bức tường sơn trắng và mái tôn màu tối thì 2 kết quả đáp ứng khác nhau.

Kỹ năng hướng máy tới điểm đo

Bạn hiểu đơn giản là khi bạn cầm máy đo khoảng cách trên tay, bật tia laser lên, hướng vào bức tường. Không bao giờ tia sáng bạn chiếu vào tường đó vuông góc với bức tường cả. Vì thế giá trị bạn đọc được trên màn hình LCD là độ dài của đường xiên. Đường vuông góc luôn có giá trị nhỏ hơn giá trị độ dài đường xiên. Nói cách khác, giá trị bạn đo được luôn là cạnh huyền của tam giác vuông. Nếu bạn thiết lập được hướng chiếu tia laser vào bức tường một góc vuông lý tưởng, giá trị đo ấy tiệm cận giá trị lý tưởng.

Các vật thể che chắn thị trường đo

Các bạn biết đấy, giá trị của thang đo quy ước trên máy sẽ đúng với điều kiện đo lý tưởng. Tức là từ chỗ bạn đứng cầm máy tới điểm cần đo không hề có vật cản. Nhưng thực tế ngoài đời nó không như vậy. Luôn có vận cản hay khả năng nhìn thấy của máy. Nhiều bạn lầm tưởng cứ hướng chấm laser vào chỗ nào thì nó đo khoảng cách đúng chỗ đó. Về cơ bản thì đúng như vậy, nhưng khi bạn đứng càng xa, chùm phân kỳ của máy đòi hỏi vùng đo càng lớn.

Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã hướng dẫn cho bạn thực hiện cách sử dụng máy đo khoảng cách laser và cho biết những yếu làm ảnh hưởng đến kết quả đo. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tập, tìm hiểu về máy đo khoảng cách. Bạn có thể tham khảo sản phẩm ở Sàn thương mại điện tử Siêu Chợ Cơ Khí.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!