Dụng cụ, vật tư cần chuẩn bị

  • Xô/chậu đựng nước làm mát cũ.

  • Nước làm mát mới: Tùy theo dòng xe và nhu cầu mà anh em có thể chọn mua loại nước làm mát phù hợp, mua chính hãng hoặc các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp hơn.

  • Nước sạch: Dùng để súc rửa ban đầu két nước và đường nước. Anh em nên dùng nước máy cho việc này, nước giếng có thể đi kèm cặn bẩn, phèn không tốt cho hệ thống.

  • Nước đóng chai: Dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước. Anh em nên mua nước tinh khiết thay vì nước khoáng. Ngoài ra cũng nên mua hẳn chai lớn 1.5L để tiết kiệm và tiện hơn việc mua 2-3 chai nhỏ.

  • Tuýp, vít và kềm: Tùy theo cấu tạo của từng loại xe mà anh em sẽ cần những dụng cụ khác nhau để mở ốc, khóa đường ống, mở bình nước phụ.

Lưu ý: Bạn chỉ nên thay nước làm mát cho xe khi động cơ đã nguội hẳn để tránh tình trạng bị bỏng. Hơn nữa, dung dịch làm mát này có tính axit để tăng khả năng truyền nhiệt cũng như chống han gỉ cho nên chúng ta không nên để nước tiếp xúc trực tiếp với da tay, mắt,

Các bước thực hiện thay nước làm mát

Bước 1: Xác định vị trí két nước của xe máy

Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà két nước làm mát lại được đặt ở những vị trí khác nhau. Trên xe Air Blade, két nước nằm ở hộp nhựa trên động cơ. Xe Lead thì két lại nằm trong một hốc nhỏ của cốp, Piaggio thì có két nước nằm trên đầu xe,… Tùy vào từng loại xe mà két nước lại ở những vị trí khác nhau.

Bước 2: Xả bỏ nước làm mát cũ

Sau khi đã xác định được két nước, chúng ta dùng tuýp hoặc tua vít để mở ốc xả, ốc vặn đầu vào. Xả hết nước làm mát trong két chính cũng như bình phụ (thường bằng nhựa, khá nhỏ). Chúng ta có thể nghiêng xe để lượng nước đi hết ra ngoài.

Các bạn chú ý hạn chế tối đa việc mở ống để xả nước như trong ảnh, nếu mở ống để xả nước thì phải thay ống mới hoặc trám keo nước nếu không sẽ dễ xì ngay vị trí cổ dê.

Tiếp đến, ta xả hết nước làm mát cũ trong bình nước phụ. Bạn dùng kềm bấm vào chi tiết kẹp để mở vòi.

Nếu cần có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ để bỏ hết nước mát bên trong nhanh hơn.

Bước 3: Súc rửa két nước, đường nước

Sau khi nước làm mát cũ ngưng chảy, nối ống nhựa giữa động cơ và két nước trở lại. Dùng nước sạch đổ đầy vào két nước đậy nắp lại như cũ. Nổ xe chạy khoảng 3 phút để cho lượng nước sạch chạy khắp hệ thống làm sạch các cặn bẩn. Sau đó tắt máy, đợi động cơ nguội thì lại tiến hành xả nước.

Súc nhanh két nước bằng nước máy từ vòi

Châm đầy nước, đậy nắp két nước và cho nổ máy khoảng 3 phút

Bước súc rửa bằng nước máy này các bạn có thể làm qua một hoặc hai lần tùy theo độ kỹ tính và cẩn thận của mình. Còn theo Xe máy Hoà Bình Minh thì chỉ cần làm một lần là đủ, bởi sau đó ta sẽ thực hiện súc rửa tiếp bằng nước đóng chai ba lần nữa. Các thao tác thực hiện tương tự như trên: đổ nước sạch vào, cho máy chạy, xả nước.

Nước xả ra lần đầu có màu nhạt do còn lẫn nước làm mát cũ còn trong động cơ

Thông thường, bước súc rửa két nước bằng nước sạch này nên thực hiện khi các bạn muốn chuyển sang dùng loại nước làm mát khác. Nếu không có thể bỏ qua, hoặc để đảm bảo nhất thì có thể mua thêm một bình nước làm mát cùng loại để thực hiện thay cho nước sạch.

Dùng nước đóng chai súc rửa két nước, đường nước trong động cơ 3 lần

Các bạn nên súc rửa qua bình nước phụ cho sạch, tránh cặn bẩn và nước làm mát cũ sót lại khi châm nước làm mát mới vào.

Đến lần xả nước cuối cùng thì nước đã trong veo, không còn bị pha màu như các lần xả đầu tiên.

Súc rửa bình nước phụ

Bước 4: Đổ nước làm mát mới vào két

Nối kín lại đường dây dẫn giữa két nước với động cơ. Chúng ta đổ nước làm mát vào bình, đợi đến khi gần đầy thì dừng lại, đợi một chút đến khi nước hạ xuống thì châm tiếp vào cho đầy.

Siết lại ống nước như ban đầu, trám thêm keo để bịt kín ống nước

Một bước quan trọng cần làm khi châm đầy nước mát mới là anh em cần xả bọt khí, nếu không bơm quay nhưng nước sẽ không được bơm đi và động cơ sẽ nóng hơn ban đầu. Quy trình xả khí như sau:

  • Châm 1/4 bình nước vô
  • Cho nước xanh chảy ra lỗ xả
  • Sau đó siết lại nhanh
  • Châm tiếp 1/2 bình nước vô
  • Nổ máy vặn ga lớn
  • Khi nước bắt đầu nóng nó ọc bọt ra
  • Hụt nhiêu thì châm vô chậm chậm
  • Cứ tiếp tục vặn ga rồi nhả ga
  • Hụt thì châm đến khi đầy​

Đổ tiếp nước làm mát vào bình phụ. Mức nước làm mát nên đạt mức Upper. Không nên quá đầy cũng như quá ít.

Châm nước làm mát mới vào két nước

Châm đầy nước làm mát mới vào két nước

Châm nước phần làm mát còn lại vào bình nước phụ

Bước 5: Tiến hành vặn nắp, siết ốc lại như ban đầu là được.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!