Máy cắt cỏ là nông cụ rất quen thuộc với mọi người, nhất là các chú công nhân vệ sinh môi trường. Máy cắt cỏ giúp công việc cắt cỏ trở nên nhanh chóng, tiết kiệm rất nhiều nhân công cũng như thời gian. Tuy nhiên, qua thời gian việc ma sát sẽ làm chiếc máy hoạt động kém đi và để khắc phục vấn đề đó thì bạn cần phải thay nhớt thường xuyên cho máy cắt cỏ. Vì sao phải thay nhớt? Bao lâu thì nên thay nhớt một lần?  Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên đây. 

 Lý do thay nhớt máy cắt cỏ

Máy cắt cỏ cũng như các loại máy khác để có thể hoạt động tốt thì động cơ phải luôn trong tình trạng ổn định, sẵn sàng hoạt động. Để được như vậy thì 1 trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là nhiên liệu của máy, cụ thể là xăng pha nhớt phải được pha đúng tỉ lệ xăng pha nhớt và phải được kiểm tra thay thế thường xuyên, đúng cách. Bởi nhiệm vụ chính của hỗn hợp nhiên liệu này vừa có tác dụng sinh công cho máy chạy vừa có tác dụng bôi trơn cho tay zen và các piston để tránh bị mài mòn. Do đó nếu thiếu nhớt, hoặc thay nhớt không đúng cách, nhớt không đảm bảo sẽ làm nóng máy, lâu ngày sẽ làm máy nhanh xuống cấp, gặp trục trặc khi sử dụng.

Do đó thay nhớt cho máy cắt cỏ là một hành động bảo dưỡng máy cần thiết để nâng cao độ bền cho máy. Bạn cần thường xuyên kiểm tra khoang chứa nhớt để kiểm tra lượng nhớt, nếu thấy hết phải kịp thời bổ sung ngay. Thông thương, lượng nhớt trong khoang thay đổi do hai nguyên nhân chủ yếu sau đây:

  • Nhớt chuyển sang màu đen: Đây là nhớt đã dùng trong thời gian dài, nhớt đã bị cũ và chứa nhiều chất cặn lắng đọng ở dưới, lớp cặn này có thể ăn mòn máy, làm máy nhanh hỏng, lúc này, bạn cần loại bỏ hoàn toàn phần nhớt cũ kia và đổ nhớt mới vào. 
  • Trường hợp thứ 2 là lượng nhớt bị giảm, đây là chuyện thường gặp ở các máy cắt cỏ. Trong quá trình vận hành máy, một lượng nhớt tham gia hoạt động và bị hao hụt đi, bạn chỉ cần bổ sung thêm nhớt cho đầy bình là được.

Phương pháp thay nhớt không hề phức tạp, ai cũng có thể làm được, lưu ý kiểm tra khoang chứa nhớt thường xuyên để kịp thời thay thế bổ sung, giúp máy luôn hoạt động trơn tru. 

Cách thay nhớt máy cắt cỏ

Hiện nay trên thị trường máy cắt cỏ thường có 2 dòng chính là máy cắt cỏ chạy xăng 4 thì và máy 2 thì. Mỗi máy sẽ có cấu tạo không giống nhau do đó quy trình thay nhớt không giống nhau

Thay nhớt máy cắt cỏ 4 thì

Việc thay nhớt máy cắt cỏ 4 thì tương đối là dễ dàng hơn so với máy 2 thì. Bởi máy cắt cỏ động cơ 4 thì không sử dụng trực tiếp hỗn hợp xăng pha nhớt từ ngoài mà sẽ có 1 khoang riêng chứa nhớt. Trong quá trình hoạt động bộ chế hòa khí của máy sẽ có nhiệm vụ trộn hỗn hợp 2 loại nhiên liệu này. Do đó tất cả những gì người dùng cần làm là quan sát và kịp thời thay thế, bổ sung nhớt cần thiết. Bạn có thể thay nhớt theo tình trạng của lượng nhớt trong khoang như đã nêu trơn hoặc thay theo định kỳ mỗi 50 giờ sử dụng. Các bước thay nhớt:

Bước 1: Để xả nhớt ta tiến hành tháo rời que thăm nhớt và bulong xả nhớt. Để làm sạch nhớt cũ trong khoang nên nghiêm qua 1 bên và dùng súng phun khí nén phun đẩy nhớt thừa ra.

Bước 2: Lắp bulong vào và siết chặt

Bước 3: Vặn chặt que thăm nhớt. Trước đó nên lau chùi, vệ sinh thật kỹ que tham nhớt cho hết dính nhớt cũ.
Một vài chú ý bạn cần phải ghi nhớ:

Cách thay nhớt máy cắt cỏ 4 thì mới mua như sau:

  • Trước tiên, các máy cắt cỏ 4 thì mới mua sẽ có sẵn nhớt bảo dưỡng, cần xả hết số nhớt này ra ngoài để thay nhớt mới hoàn toàn. 
  • Lần đầu tiên, bạn cho chạy roda hết 3 đến 5 lít xăng rồi thay nhớt lần đầu sau 5 giờ.
  • Lần thay nhớt thứ 2 là sau 25 giờ tiếp theo
  • Lần thay thứ 3 là sau 50 giờ
  • Lần tiếp theo cứ cách 50h thay 1 lần.

- Loại nhớt sử dụng cho động cơ 4 thì có tiêu chuẩn SAE 20W - 50 cấp SG trở lên.

- Vị trí đặt máy khi tiến hành thay nhớt phải đặt máy cắt cỏ ở vị trí bằng phẳng.

- Đối với thay nhớt cho máy đã lâu không sử dụng thì khóa xăng lại và xả hết nhiên liệu trong bình xăng con ra. 

- Thời gian thay nhớt nên linh động, tùy theo mật độ sử dụng mà thay đổi hợp lý. Ví dụ nếu như không đủ 50h nhưng đã sau 1 khoảng thời gian bạn mới sử dụng thì cũng nên thay nhớt mới.

Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã hướng dẫn cho bạn cách thay nhớt cho máy cắt cỏ cũng như giải thích vì sao phải thay nhớ và bao lâu thì thay nhớt một lần. Hy vọng bài viết sẽ đem lại kiến thức bổ ích cho bạn đọc và sử dụng máy cắt cỏ đúng cách đảm bảo máy có thể vận hành tốt trong những lần bạn làm việc cùng với máy. Truy cập Sieuchocokhi.vn để mua được những sản phẩm mà bạn mong muốn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!