Để tránh được tình trạng cháy nổ, chập điện trong gia đình thì chúng ta cần phải có một số thiết bị cơ bản như sau để bạn có thể tự kiểm tra điện và phòng tránh được sự cố về điện xảy ra.

Dùng bút thử điện để kiểm tra điện âm tường 

Khoanh vùng những khu vực đã lắp đặt hệ thống dây điện ngầm rồi dò lên xung quanh bề mặt tường bằng bút thử điện. Chúng ta làm dấu những vị trí bút báo đỏ và ngắt nguồn điện ở chỗ đó ra.

Kế đến, làm khô đoạn tường này bằng quạt hoặc máy sấy, phải đảm bảo sấy thật khô ráo để hạn chế tối đa rò rỉ điện và chập cháy.

Phương án thiết kế đường dây điện âm tường mang giá trị thẩm mỹ cao nhưng lại vô cùng khó khăn và bất tiện trong việc phát hiện và khắc phục sự cố hư hỏng.

Sử dụng đồng hồ vạn năng kiểm tra dây điện âm tường

Đồng hồ vạn năng được biết đến với chức năng cung cấp cho người dùng điện áp, dòng điện, điện trở cần thiết để sử dụng. Ngoài ra, nó cũng là dụng cụ vô cùng quan trọng và cần thiết với thợ điện và thợ kỹ thuật.

Nếu đường dây điện âm tường bị chập thì các bạn hãy sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra theo các bước dưới đây: 

Bước 1: Để đảm bảo an toàn thì sửa chửa thì hãy rút dây điện khỏi bảng điều khiển của ổ cắm điện. Vì không rút dây nguồn sẽ dễ xảy ra giật điện.

Bước 2: Chế độ thử của đồng hồ vạn năng được nhận biết dưới dạng sóng âm thanh ở phần thân của đồng hồ đo. Các bạn hãy đặt đồng hồ vạn năng ở chế độ này. Tiếp đến khoanh vùng đầu cực dương của thiết bị, kiểm tra xem nó đã được cắm vào vôn kế hoặc đồng hồ đo điện hay chưa.

Bước 3: Sử dụng một đầu của đồng hồ đo vạn năng rồi chạm vào cạnh AC dây nguồn để kiểm tra xem mạch điện có bị hở không. Nếu nguồn điện không được kết nối đủ, thiết bị đo sẽ không phát ra âm thanh. Ngược lại báo hiệu ” bíp” thì báo hiệu kết nối đủ nguồn điện.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng chập điện âm tường nhanh nhất

Sự cố chập điện âm tường cực kỳ nguy hiểm, nó có khả năng dẫn đến tình trạng chập cháy toàn bộ ngôi nhà. 

  • Bước 1: Ngắt tất cả mạng lưới điện trong gia đình.

  • Bước 2: Tác từng hộp đấu ra kiểm tra, hệ thống tầng 1 và tầng 2 riêng biệt nhau.

  • Bước 3: Xác định vị trí và giải quyết. 

  • Bước 4: Nếu không thể tìm được khu vực chập điện âm tường thì cần phải thiết kế lại hệ thống điện riêng biệt.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tự kiểm tra dây điện âm tường tại nhà. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chiếc đồng hồ vạn năng cùng với bút thử điện thì hãy thử tham khảo ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài 2 mặt hàng trên chúng tôi còn bán các sản phẩm liên quan đến ngành cơ khí như dụng cụ cầm tay, máy cầm tay, dụng cụ đo lường,... Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để sở hữu ngay món đồ yêu thích nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!