Cách thao lắp và sửa chữa Vít me đai ốc bi.

Sau khi các bạn đọc hiểu về vít me đai ốc bi, hiểu về cấu tạo thành phần cũng như nguyên lý hoạt động của vít me đai ốc bi, thì việc thao lắp hay sửa chữa sẽ đơn giản hơn rất nhiều, và đây chính là trọng tâm của bài viết này.

Bạn biết đấy thông thường thì khi các bạn mua trên thị trường thì đai ốc và trục vít me được lắp ráp sẵn từ nhà sản xuất, nơi mà chế tạo và có đầy đủ các dụng cụ tháo lắp. Tuy nhiên nhiều trường hợp mà chuyển động, tháo quá tay thì vòng đai ốc bị tuột ra ngoài, các viên bi tròn bị rơi ra khỏi rãnh và rơi ra bên ngoài, Vậy làm thế nào để lắp ráp y nguyên lại, thì bài viết này mình sẽ chia sẻ cách lắp lại.

Về cách tháo thì rất đơn giản: Chỉ cần vặn hết vòng ren trên trục vít thì đai ốc sẽ tự được tháo rời ra khỏi trục vít me.

Về cách lắp bi và đai ốc bi vào trục vít me

Sau khi đai ốc thước tháo ra ngoài thì theo tự nhiên bi sẽ bị rơi ra khỏi vòng xoắn ren trên đai ốc, vì thế để lắp đai ốc vào trục thì ta cần lắp bi vào đai ốc trước và đảm bảo bi không bị rơi trong quá trình luồn vào trục.

Với đường hồi bi ngoài thì sẽ dễ sửa chữa hơn kiểu hồi bi trong. Đường hồi bi trong là các viên bi được hồi liên tục qua rãnh hồi bi nằm phía trong thân đai ốc bi. Loại này sẽ được tháo lắp như sau:

Có 5 dụng cụ thiết bị cần có để lắp bi

1. Mỡ bôi: Mỡ được bôi vào trong vòng ren xoắn trên đai ốc

2. Ống phụ dẫn hướng khi lắp đai ốc vào trục vít me, để tránh hiện tượng rơi bi.

3. Lục , tua nơ vít,

4. Bi, đai ốc bi, trục bi

Các bước tiến hành lắp bi

Bước 1: Bôi mỡ tràn đầy trong lòng rãnh đai ốc, nơi chứa bi, để đảm bảo bi được giữ nguyên trong rãnh bi, khi ở trạng thái tự do

Bước 2: Lăp từng viên bi vào rãnh chứa bi trên đai ốc, đủ số lượng bi trên 1 vòng tuần hoàn. Vì trong rãnh bi chứa mỡ đã bôi tràn nên bi không bị rơi tự do trong rãnh, mà sẽ bám vào bề mặt rãnh của đai ốc.

Bước 3: Dùng ống dẫn hướng phụ để lắp vào đầu trục, yêu cầu khi chế tạo ống dẫn phụ này là đường kính ngoài của ống dẫn phụ này phải bằng hoặc nhỏ hơn đường kính rãnh chứa bi trên trục bi, để đảm bảo bi được dẫn và rãnh bi trên trục qua ống dẫn phụ. Đai ốc vừa cho bi ở bước 2 sẽ vừa đưa vào trục vừa xoay theo bước ren trên trục. Cứ như vậy thì Bi sẽ được nằm trọn trong rãnh bi trên trục và đai ốc

Bước 4: Lắp vành nhựa chặn bi: Vành nhựa được chế tạo có bước ren theo bước ren trên trục bi, và có lỗ trí để cố định vành nhựa với đai ốc bi. Vành nhựa sẽ được lắp chặn ở hai đầu của đai ốc bị. Sau đó dùng lục và vít trí để cố định lại vành chặn. Việc lắp vành chặn này có thể được thực hiện trong bước 2.

Bước 5: Bi được được lắp hoàn thiện trên trục và đai ốc. Lúc nào tháo vòng phụ và , và làm khóa chặn đai ốc để, tránh được trường hợp đai ốc xoay vượt quá giới hạn, tuột đai ốc khỏi vòng ren trên trục.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thiện được việc lắp ráp bi vào đai ốc và trục bi, giúp cho đai ốc chuyển động trơn mượt, êm trên trục bi. Đây chính là bí quyết để lắp bi vào trục vít me đai ốc bi mà phần đa mọi người chưa biết lắp và chưa từng được làm quen.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biêt mới về trục vít me đai ốc bi, cấu tạo nguyên lý làm việc, ứng dụng trong thiết kế chế tạo máy, và đặc biệt là biết cách tháo lắp các loại trục vít me bị. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để mua và nhận được hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!