Tại sao cần vệ sinh và bảo quản máy hút bụi?

Máy hút bụi là cánh tay đắc lực trợ giúp công việc dọn vệ sinh đơn giản và nhanh chóng hơn. Mẹo vệ sinh máy hút bụi đúng cách tại nhà sẽ giúp tăng tuổi thọ cho máy.

Bạn có thể phát hiện những hỏng hóc để kịp thời xử lý, tiết kiệm chi phí sửa chữa. Đây cũng là cách để hạn chế tối đa những tiếng ồn, sự cố trong khi vận hành máy.

Khi tiến hành vệ sinh máy, bạn cần nắm rõ các thao tác tháo lắp chi tiết. Rút phích cắm khỏi nguồn điện, sử dụng gang tay và khẩu trang để bảo vệ cơ thể trước những bụi bẩn bên trong máy.

Bạn có thể phát hiện những hỏng hóc để kịp thời xử lý, tiết kiệm chi phí sửa chữa. Đây cũng là cách để hạn chế tối đa những tiếng ồn, sự cố trong khi vận hành máy.

Khi tiến hành vệ sinh máy, bạn cần nắm rõ các thao tác tháo lắp chi tiết. Rút phích cắm khỏi nguồn điện, sử dụng gang tay và khẩu trang để bảo vệ cơ thể trước những bụi bẩn bên trong máy.

Vệ sinh các chi tiết bên ngoài – cách bảo quản máy hút bụi

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

- Nước và hóa chất tẩy rửa loại nhẹ: để tránh bào mòn hay gây hư hại bề mặt máy và các bộ phận máy hút bụi.

- Bàn chải

- Khăn mềm

- Găng tay cao su

- Kéo sắc

- Túi rác

Vệ sinh vỏ máy

Vỏ ngoài của máy hút bụi là bộ phận dễ vệ sinh nhất. Hãy sử dụng khăn mềm, khô để lau và làm sạch bề mặt vỏ ngoài của máy. Điều này giúp ngăn ngừa bụi bẩn rơi vào trên trong máy.

Cách bảo quản dây điện cho thiết bị hút bụi

Nếu dây điện hư hỏng, bị hở có thể gây giật điện hoặc chập cháy nguy hiểm. Do đó, bạn cần kiểm tra dây điện có bị hở, chuột cắn, bị đứt hay không. Nếu không sử dụng máy, hãy cuộn tròn dây điện gọn gàng và tránh để các vật dụng khác đè lên trên làm hỏng dây.

Bạn nên lau dây điện bằng khăn hoặc miếng vải mềm và kiểm tra kỹ dây trước khi sử dụng.

Vệ sinh bánh xe

Bánh xe giúp quá trình di chuyển máy khi hút bụi một cách thuận tiện và đỡ tốn sức. Bộ phận  này có thể bị quấn tóc, bụi bẩn hoặc bị khô làm giảm khả năng di chuyển của thiết bị. Do đó, hãy kiểm tra, lấy những thứ bị kẹt trong bánh xe và đừng quên thêm chất bôi trơn cho bánh trước khi lắp lại vào chân máy.

Cách bảo quản máy hút bụi, bảo quản các phụ kiện chi tiết máy

Sau khi đã vệ sinh vỏ ngoài của máy, bạn sẽ tiến hành vệ sinh các bộ phận, chi tiết bên trong máy hút bụi.

Chú ý làm sạch màng lọc, túi đựng bụi, đường ống hút,… để tránh bụi bẩn làm cản trở hoạt động cũng như làm hỏng máy, nhất là đối với các loại máy hút bụi nước, máy hút bụi công nghiệp dễ bị gỉ sét do các chất bẩn dạng lỏng.

Vệ sinh màng lọc và ngăn/túi chứa bụi

Một số loại màng lọc sử dụng một lần rồi bỏ vì vậy hãy thay mới chúng nếu máy có thời gian sử dụng lâu. Còn đối với loại tái sử dụng, bạn cần rửa sạch bụi bẩn trên màng lọc với nước ấm và chất tẩy rửa.

Bạn cần đổ bỏ hết bụi trong ngăn/túi chứa bụi ngay sau khi tắt máy ngừng sử dụng. Sau đó làm sạch bằng chất tẩy rửa chuyên dụng, phơi khô trước khi lắp trở lại vào máy.

Định kỳ vệ sinh ngăn/túi đựng bụi 3 tháng/lần để ngăn bụi phát tán và bám vào các bộ phận khác gây hỏng hóc, làm giảm hiệu năng hút bụi.

Vệ sinh bàn chải và ống hút- cách bảo quản máy hút bụi

Bàn chải là một bộ phận quan trọng trong mỗi thiết bị hút bụi. Nó hỗ trợ tối đa khi bạn cần làm sạch thảm, sàn nhà.

Để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả và không làm giảm lực hút của máy, bạn cần vệ sinh bộ phận này thường xuyên. Hãy loại bỏ rác, tóc, lông thú bị mắc trong bàn chải.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra và vệ sinh ống hút bụi xem có bị bít tắc, bị dập hay thủng không. Vì đây là nguyên nhân khiến máy kêu to, làm giảm lực hút khiến động cơ máy phải tăng công suất, máy bị nóng khi làm việc. 

Vận hành máy nếu không sử dụng thường xuyên

Nếu bạn không thường xuyên sử dụng máy hút bụi thì bạn vẫn cần phải khởi động máy. Vì các loại động cơ nếu không được khởi động thường xuyên đều dễ bị hỏng hóc hoặc phát sinh các sự cố. 

Ngoài ra, hãy nhớ bảo quản máy tại nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp hoặc tránh xa các loại hóa chất có thể làm ảnh hưởng tới máy.

Qua những thông tin trên, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình sử dụng máy hút bụi công nghiệp và vệ sinh máy đúng cách để gia tăng tuổi thọ cho máy. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy phát điện hay bất kì sản phẩm nào khác liên quan đến cơ khí thì tham khảo ngay ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Tại đây chúng tớ có đầy đủ các mặt hàng cơ khí như các loại máy cầm tay, dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường.... Ngoài ra, chúng tớ còn có cả mặt hàng phụ tùng xe máy và ô tô, bạn có thể vào đây tham khảo sản phẩm mà bạn cần. Truy cập ngay Sieuchocokhi.vn để có được những trải nghiệm tốt nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!