Ngày 17/3, nhiều thương hiệu thép trong nước tăng giá; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng lên mức 4.819 Nhân dân tệ/tấn.
Giá thép tại miền Bắc
Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát được ghi nhận là lần tăng thứ 5 trong vòng 30 ngày qua. Cụ thể, cả hai dòng thép đều tăng thêm 610 đồng/kg, thép cuộn CB240 chạm mức 18.940 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 19.040 đồng/kg.
Thép Việt Ý tăng mạnh giá bán, với dòng thép cuộn CB240 tăng 610 đồng, hiện ở mức 18.890 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 18.990 đồng/kg.
Thép Việt Đức đạt mức giá kỉ lục kể từ ngày 16/3, thép cuộn CB240 tăng 610 đồng mức 18.880 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 tăng lên 610 đồng có giá 19.180 đồng/kg.
Thép VAS tại thị trường miền Bắc không thay đổi giá bán 8 ngày liên tiếp, dòng thép cuộn CB240 giữ nguyên ở mức 18.180 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 có giá 18.280 đồng/kg.
Thép Việt Nhật với 2 sản phẩm của hãng đều tăng thêm 500 đồng/kg, dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 18.820 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá bán 18.920 đồng/kg.
Thép Việt Sing, với 2 sản phẩm bao gồm dòng thép cuộn CB240 tăng 600 đồng đạt mức 18.820 đồng/kg; dòng thép thanh vằn D10 CB300 tăng 610 đồng hiện có giá 19.030 đồng/kg.
Giá thép tại miền Trung
Thép Hòa Phát tăng vượt ngưỡng 18.900 đồng/kg, đạt mức kỉ lục trong tháng. Hiện với 2 dòng thép đều tăng thêm 610 đồng/kg. Dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 18.990 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 19.090 đồng/kg.
Thép Việt Đức hôm nay (17/3) tiếp tục tăng giá lần thứ 5. Với dòng thép cuộn CB240 tăng 610 đồng hiện ở mức 18.980 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 600 đồng chạm mức 19.280 đồng/kg.
Thép VAS tăng mạnh giá bán, hiện dòng thép cuộn CB240 tăng thêm 610 đồng có giá 18.790 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 610 đồng đạt mức 18.840 đồng/kg.
Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 tăng 510 đạt mức 19.380 đồng/kg; còn thép thanh vằn D10 CB300 tăng thêm 500 đồng có giá bán 19.580 đồng/kg.
Giá thép tại miền Nam
Thép Hòa Phát tăng mạnh giá bán lên 610 đồng/kg. Cụ thể, với dòng thép cuộn CB240 hiện ở mức 18.990 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 19.090 đồng/kg.
Thép Pomina đột ngột tăng mạnh giá bán kể từ biến động ngày 6/3. Dòng thép cuộn CB240 tăng 1.470 đồng lên mức 19.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 1.460 đồng hiện có giá 19.630 đồng/kg.
Thép VAS tăng giá bán sau 5 ngày không biến động, dòng thép cuộn CB240 tăng 610 đồng hiện ở mức 18.890 đồng/kg; với thép thanh vằn D10 CB300 tăng 610 đồng chạm mức 18.990 đồng/kg.
Thép Tung Ho tăng giá bán, với dòng thép cuộn CB240 tăng 610 đồng có mức giá 18.980 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 tăng 610 đồng hiện có giá 19.130 đồng/kg.
Giá thép trên sàn giao dịch
Giá thép giao kỳ hạn tháng 10/2022 trên sàn giao dịch Thượng Hải hôm nay tăng 94 Nhân dân tệ so với phiên giao dịch trước đó, đạt mức 4.819 Nhân dân tệ/tấn.
Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng biển của Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 "nóng" lên tại các trung tâm sản xuất xuất khẩu có nguy cơ gây ra một loạt cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định chung của các chủ sở hữu tàu container, các công ty logistics và chuyên gia phân tích.
Sự lây lan mạnh của biến thể Omicron tại Trung Quốc trong tháng này đã buộc nhà chức trách phải ban bố lệnh hạn chế đi lại, trong đó có hai trung tâm chế tạo lớn của cả nước là Thâm Quyến và Đông Hoản, gây gián đoạn hoạt động sản xuất hàng hóa.
Hiện các cảng chính của Trung Quốc vẫn mở cửa, song số lượng tàu container đang neo chờ cập bến ngày càng tăng. Một số tàu thậm chí phải chuyển hướng sang các cảng khác để việc giao nhận hàng không bị chậm trễ.
Theo các chủ sở hữu tàu, nhà quản trị chuỗi cung ứng và chuyên gia phân tích, tình trạng này có thể sẽ khiến cước phí thuê tàu vận tải hàng hóa gia tăng, trong khi thời gian chờ xếp dỡ hàng tại cảng kéo dài hơn.
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, hiện có 34 tàu container đang xếp hàng chờ vào cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến - cảng container lớn thứ 4 thế giới, so với trung bình 7 tàu cách đây một năm. Tại cảng Thanh Đảo ở miền Đông Trung Quốc, khoảng 30 tàu vẫn chưa thể cập bến, trong khi con số này một năm trước đó cũng chỉ là 7.
Bà Jasmine Wall - nhà quản lý chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty SEKO Logistics, cho biết, năng suất bốc dỡ container tại cảng Diêm Điền giảm mạnh do nhiều nhân viên cảng, lái xe tải và nhân viên nhà máy phải ở nhà để tuân thủ quy định hạn chế đi lại phòng dịch.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành công ty tư vấn về vận tải biển Vespucci Maritime Lars Jensen, cảnh báo tình trạng tắc nghẽn tại các cảng chính của Trung Quốc sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng, theo đó kéo dài cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng hiện nay.
Mặc dù các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho rằng, các cảng của Trung Quốc hiện vận hành linh hoạt hơn trong bối cảnh thiếu nhân lực và hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, song vẫn có nhiều ý kiến lo ngại rằng cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến có thể sẽ phải đóng cửa nếu biện pháp hạn chế tiếp tục được duy trì để kiểm soát dịch Covid-19.
Trong một diễn biến liên quan, nhà cung cấp Foxconn của Tập đoàn công nghệ Apple ngày 16/3 cho biết, hãng đã nối lại hoạt động sản xuất tại nhà máy ở thành phố Thâm Quyến theo hình thức “bong bóng khép kín”.
Khu nhà ở của nhân viên Foxconn cũng áp dụng cơ chế này để đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây là cơ chế mà Trung Quốc áp dụng trong thời gian đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 vừa qua và được đánh giá là thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Cuối tuần qua, Foxconn đã thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất tại Thâm Quyến để tuân thủ các quy định phòng dịch của Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tác động đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
(Nguồn: kinhtedothi.vn)
Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!