Gia công CNC là gì? Phân loại và cách thức hoạt động

Gia công CNC là gì?

Gia công cơ khí CNC được viết tắt từ computer numerical control, là sự kết hợp giữa công nghệ máy tính và các công cụ vật lý. Cụ thể, các kỹ sư sẽ mã hóa bản vẽ sang ngôn ngữ lập trình. Sau đó hệ thống máy tính sẽ đọc các dòng mã hóa và điều khiển công cụ vật lý để tạo ra các sản phẩm đúng với bản vẽ.

Khi một hệ thống CNC được kích hoạt, các vết cắt và hình dạng mong muốn sẽ được lập trình sẵn trong phần mềm và được chỉ định cho các công cụ và máy móc tương ứng, thực hiện các nhiệm vụ đã được chỉ định giống như một con rô bốt.

Trong gia công cơ khí CNC, bộ mã lập trình là cơ chế hoàn hảo để thực hiện những nhiệm vụ mà con người không thể làm được, dù đôi khi nó cũng xảy ra một số lỗi khó kiểm soát, thế nhưng so với nhược điểm, ưu điểm mà phương pháp gia công này mang lại vẫn là lợi thế để nó được trọng dụng.

Với máy gia công cơ khí hoạt động bằng điều khiển số, các chương trình mã hóa đều được nhập thủ công thông qua thẻ đục lỗ. Ngược lại, với điều khiển cảm ứng, mọi chương trình đều được gắn vào máy tính thông qua bàn phím và vài dụng cụ chuyên dụng khác. Hơn hết, hệ thống CNC còn có thể linh động nâng cấp mới thông qua các mã chương trình sửa đổi.

Phân loại gia công cơ khí CNC

Do quá trình gia công chi tiết cơ khí đòi hỏi tính phức tạp cao, nên đôi khi một sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn với các cách thực hiện khác nhau, do đó gia công CNC cũng được phân thành 6 loại hình cơ bản như sau:

Gia công phay CNC: là quá trình sử dụng máy móc theo chuyển động quay tròn để loại bỏ nguyên vật liệu thừa ra khỏi phôi. Trong khi thực hiện, nó phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy nghiền, máy vát mép và máy xay xoắn ốc. Thỉnh thoảng, gia công phay còn có tham gia của máy phay tay, máy phay thường, máy phay vạn năng và máy phay đa năng. Những máy này có hướng nằm ngang hoặc dọc tùy vào cách thực hiện.

Gia công tiện CNC: là hình thức tiến hành xoay phôi theo trục với các giai đoạn trải qua gồm có: cắt, mài, bắn… cùng các công cụ hỗ trợ là máy tiện tháp pháo và máy tiện động cơ. Trong một vài công đoạn khó, phương pháp gia công này còn sử dụng đến tiện thẳng, tiện côn, rãnh ngoài và ren.

Gia công khoan CNC: khoan là một quá trình gia công chi tiết cơ khí sử dụng các mũi khoan đa điểm quay để tạo ra các lỗ hình trụ trên vật liệu thô/phôi. Thiết kế của các mũi khoan cho phép các tàn dư rơi ra và giữ cho các lỗ khoan được gọn gàng. 

Các loại mũi khoan phổ biến được sử dụng trong quy trình gia công CNC bao gồm mũi khoan đốm (để tạo lỗ nông hoặc lỗ thí điểm), mũi khoan khoét, máy khoan trục vít (để tạo lỗ không có lỗ thí điểm) và máy khoan đục lỗ (để mở rộng các lỗ đã sản xuất trước đó). 

Gia công khai phóng điện CNC: là cách thức gia công sử dụng tia phóng lửa để tạo ra thành phẩm cuối cùng. 

 

Thiết lập được tạo thành từ điện cực dụng cụ và điện cực phôi được ngăn cách bởi chất lỏng điện môi và chịu một điện áp. Quá trình này còn được gọi là gia công tia lửa, ăn mòn tia lửa, đốt cháy, chết chìm hoặc xói mòn dây.

Gia công Plasma CNC: là phương pháp sử dụng khí đốt nóng hồ quang điện và điều khiển từ máy tính để tạo ra chùm tia plasma giúp đun nóng và cắt kim loại nhanh chóng. Kỹ thuật này có thể thực hiện tốt với các nguyên vật liệu như: nhôm, đồng, sắt… và sử dụng trong các ngành công nghiệp như: chế tạo, hàn, đơn vị sửa chữa và phục hồi ô tô, các công trình xây dựng…

Gia công Laser CNC: là quá trình đun chảy, làm bốc hơi và loại bỏ dần nguyên vật liệu khỏi phôi bằng chùm tia laser. Hệ thống điều khiển chùm tia Laser bao gồm: quang học, khí hỗ trợ và dữ liệu điều hướng tia Laser tập trung vào phôi. Lợi ích mà phương pháp này mang lại là tăng tốc độ gia công, tránh lãng phí tài nguyên và có thể thực hiện trên nhiều kích cỡ nguyên vật liệu.

Ngoài các phương pháp gia công phổ biến này, gia công cơ khí CNC còn có các hình thức gia công bằng chất nổ, tia lửa điện, sóng âm… Tùy vào mục đích mà người thợ sẽ chọn phương thức phù hợp.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí. Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!