Là công cụ mài mòn, dũa cần có khả năng chống mài mòn và có độ bền cao. Chúng cần đủ độ cứng để cắt thành các kim loại khác, kể cả các loại thép khác. Vì lý do này, dũa được làm từ thép hợp kim crom, cứng với nước, cacbon cao.

Tại sao carbon được sử dụng trong quá trình sản xuất dũa?

Thép được sử dụng làm dũa có hàm lượng cacbon rất cao, vì nó chiếm 1,35-1,4% thành phần của nó. 1,5% thường là mức tối đa đối với thép cacbon. Các phân tử cacbon củng cố cấu trúc của thép, khiến nó trở nên cứng hơn bình thường. Điều này cũng làm cho thép chống bị mài mòn do mài mòn.

Tại sao crom được sử dụng trong quá trình tạo dũa?

Chromium chiếm khoảng 5-7% thép được sử dụng trong sản xuất dũa. Khi nhiều nguyên tố được sử dụng để tạo hợp kim với thép, vật liệu tạo thành sẽ được hưởng lợi từ tất cả các phẩm chất của mỗi nguyên tố được thêm vào một cách tích lũy.

Giống như cacbon, crom cũng có đặc tính làm cứng. Khi cả hai được sử dụng, điều này làm tăng độ cứng của hợp kim thép tạo thành lên một mức độ lớn. Điều này không chỉ giúp dụng cụ có thể cắt xuyên qua các kim loại khác mà còn giúp nó luôn sắc bén.

Crom cũng giúp tăng độ dẻo dai của thép, giúp thép ít bị vỡ hoặc nứt dưới tác dụng của lực cực mạnh.

Thêm carbon thường có thể làm cho thép kém cứng hơn. Thêm crom sẽ chống lại điểm yếu tiềm ẩn này.

Lợi ích của ứng dụng làm cứng thép bằng nước trong chế tạo dũa?

Dũa được ủ sau khi chúng đã bị cắt răng bằng cách được làm nóng nhiều lần cho đến khi chúng nóng đỏ và sau đó nhúng vào chậu nước muối. Đây là một cách nhiệt luyện thép không tốn kém.Nó cũng có xu hướng làm cho kim loại cứng hơn ở bên ngoài, để lại phần lõi tương đối mềm so với vỏ.

Với lớp vỏ cứng cáp bên ngoài và bên trong mềm mại, sần sật, armadillo là hình ảnh minh họa hoàn hảo cho khái niệm đặc biệt này!

Đây là một lợi thế lớn đối với giũa, vì lõi mềm hơn hỗ trợ lớp vỏ bên ngoài, trong quá trình mài mòn, ngăn dũa bị hỏng và tăng khả năng chống bị uốn cong.

Thép lò xo và dũa linh hoạt

Thép lò xo là hợp kim thấp, thép cacbon thấp với điểm chảy cao. Điều này có nghĩa là nó sẽ trở lại hình dạng ban đầu nếu bị uốn cong hoặc xoắn. Loại thép này được sử dụng trong một loại dũa đặc biệt được thiết kế để gắn trên một tay cầm có thể điều chỉnh được sẽ uốn mặt của giũa thành bề mặt lồi hoặc lõm. Loại dũa này được gọi là dũa linh hoạt.

Vật liệu mài mòn thay thế

Thay vì được cắt bằng răng, một số dũa có sạn làm bằng vật liệu cứng như kim cương hoặc cacbua vonfram được nhúng vào bề mặt của chúng. Bất kể chất liệu nào được sử dụng, những công cụ này được gọi là dũa kim cương.

Hạt kim cương

Kim cương là vật liệu cứng nhất mà con người biết đến, là vật liệu hoàn hảo cho các công cụ mài mòn.

Dũa có hạt kim cương có thể được sử dụng trên bề mặt thép cứng và đủ sắc để dũa các vật liệu giòn như thủy tinh hoặc gốm, những vật liệu này sẽ bị vỡ nếu áp lực hoặc lực quá lớn tác động qua các răng dũa thông thường.

Cacbua vonfram

Tuy không cứng bằng kim cương, nhưng cacbua vonfram vẫn đủ cứng để gia công trên thép công cụ và gốm nhưng rẻ hơn nhiều. Điều này làm cho các dũa cacbua vonfram có giá cả phải chăng hơn.

Đây có thể là một lựa chọn thích hợp cho những người thích tự làm, vì sự khác biệt về hiệu suất giữa cacbua vonfram và kim cương sẽ không được chú ý trong nhà.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm liên quan đến cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường hay máy cầm tay... thì Siêu Chợ Cơ Khí là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn, chúng tôi có tất cả các mặt hàng của cơ khí. Tại đây, bạn có thể thỏa sức mua sắm các mặt hàng mà bạn đang tìm kiếm. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để có thể đặt và nhận được hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!