Trên thị trường hiện nay có vô số các loại mũi khoan nhưng để hiểu và biết rõ về chúng thì rất ít người biết đến. Nếu bạn đang có thắc mắc về các loại mũi khoan cũng như đặc điểm cấu tạo của nó thì hôm nay hãy cũng chúng tớ tìm hiều về chủ đề này nhé!

Mũi khoan đá là gì?

Mũi khoan đá là một loại mũi khoan được dùng để khoan các loại đá, quặng, đá hóa thạch, đá vôi,… với độ cứng lớn hơn so với độ cứng của mũi khoan gỗ hay một số vật dụng gia đình khác. Mũi khoan đá thường được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng, khai thác mỏ, khoan đá… các công trình lớn cần lực khoan mạnh.

Mỗi loại mũi khoan đá đều được làm từ những vật liệu khác nhau điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng độ bền của từng loại mũi khoan với mỗi loại vật liệu cần khoan thì yêu cầu độ cứng và thành phần mũi khoan khác nhau.

Xem thêm: Sử dụng mũi khoan đá an toàn, hiệu quả

Xem thêm: Một số mũi khoan đá được ưa chuộng nhất hiện nay

Hình ảnh tham khảo: Mũi khoan đá đa năng

Với chất liệu thép hợp kim bền chắc, mũi khoan đá có thể sử dụng lâu dài, tiết kiệm một khoản cực lớn chi phí cho người dùng. Các loại mũi khoan đá thường được kết cấu từ hợp kim cao cấp không gỉ sét, không chứa chất độc hại nên rất an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, các loại mũi khoan đá có thiết kế đơn giản, dễ tháo lắp và đặc biệt mũi khoan đá này có thể dùng như các loại mũi khoan khác.

Nhờ có sự hỗ trợ từ máy khoan mà thao tác trên các bề mặt cứng, rắn không còn khó khăn và khiến ta mất nhiều công sức như trước đây. Điều đó khiến ta dễ dàng sở hữu được nhiều thành phẩm đẹp mắt, chính xác, có tính ứng dụng lớn trong sản xuất đời sống và hơn hết là tiết kiệm được kinh phí, sức lực.

Nhìn chung trên thị trường hiện nay có một số loại mũi khoan đá được sử dụng nhiều nhất trong đó phải kể đến mũi khoan như thép carbon tốc độ cao, cacbua,coban, mũi khoan bằng kim cương… mỗi loại mũi khoan sẽ có một đặc điểm riêng phụ thuộc vào nhu cầu người sử dụng.

Đặc điểm của mũi khoan đá

Cấu tạo của mũi khoan đá

Được chia làm 2 bộ phận chính là lõi mũi khoan và lớp phủ trên các mũi khoan.

Lõi mũi khoan: được cấu tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau, phụ thuộc vào yêu cầu sử dụng của loại mũi khoan đó. Một số vật liệu cấu tạo nên lõi mũi khoan như:

Thép tốc độ cao là tên gọi khác của thép gió HSS, là vật liệu tạo nên mũi khoan có độ cứng cao, dễ dàng sử dụng loại mũi khoan này cho những kim loại cứng.

Thép HSS-R là loại thép giống như thép gió HSS nhưng mũi khoan được chế tạo thông qua quy trình cán nóng để tạo nên lõi mũi khoan. Bên cạnh đó, các loại thép gió còn được bổ sung thêm từ 5 đến 10% coban để tăng độ cứng cho thép.

Thép Tungsten Carbide: là loại thép cao cấp nhất trong ngành chế tạo mũi khoan được sử dụng làm nên mũi khoan có độ cứng cao hơn hẳn tất cả các loại mũi khoan hợp kim khác, mũi khoan này chịu nhiệt tốt với tốc độ khoan cao.

Đây cũng là loại thép được sử dụng phổ biến trong việc tạo nên các mũi khoan được ứng dụng trong cơ khí chính xác, gia công trên các loại thép cứng. Các loại mũi khoan này đều có khả năng xử lý được tất cả các loại đá cứng với yêu cầu phức tạp nhất, có khả năng chịu được va chạm với lực rất lớn.

Lớp phủ được sử dụng trên các mũi khoan:

Oxit đen: có khả năng chống ăn mòn làm tăng tính khí và giảm căng thẳng của các vết bẩn, làm giảm sự vỡ mòn và hàn chip, giúp duy trì các chất bôi trơn khi khoan. Oxit đen thích hợp cho việc khoan sắt và thép nhưng không được khuyến khích dùng để khoan nhôm, magie hoặc các vật liệu tương tự vì bản thân oxit sẽ bị tác động ăn mòn của các hợp chất đó.

Hình ảnh tham khảo: Oxit đen

Oxit đồng: làm tăng độ tráng và giảm ma sát của mảnh và thường được sử dụng để đánh giá chất lượng các loại thép và pha trộn coban hoặc với oxit màu đen để xác định loại thép tốc độ trong khi khoan và tăng một phần khả năng chống chịu sự ăn mòn của loại vật liệu này không cao như oxit đen.

Hình ảnh tham khảo: Mũi khoan phủ Oxit đồng

Titanium Nitride (TiN): là một lớp sơn làm tăng độ cứng của lớp và tạo ra một tường rào cản nhiệt làm tăng tỷ lệ chất lượng gia công sản phẩm và tuổi thọ của vật liệu cứng hơn so với các loại chất phủ bề mặt như đồng, nhôm,…

TiN cũng mang lại những lợi ích như oxit đen và đồng, nó có thể tích hợp thêm các đặc tính chống chịu khi sử dụng như chống nhiệt, chống oxi hóa cao, ít tương tác xấu về mặt thẩm mỹ lên sản phẩm… cho khoan đá hay là một số hợp hất có thành phần nhạy cảm như Magie.

Hình ảnh tham khảo: Mũi khoan phủ titanium

Trên đây là những đặc điểm cấu tạo về mũi khoan đá mà chúng tớ đã phân tích. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho ích bạn trong quá trình học tập và nghiên cứu các sản phẩm ngành cơ khí. Nếu bạn còn đang thắc mắc về máy móc hay dụng cụ cầm tay mà không biết tìm thông tin ở đâu thì hãy vào trang “Tin Tức” của Siêu Chợ Cơ Khí để đọc và tham khảo thêm nhé, chúng tớ sẽ cập nhật mỗi ngày để bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các sản phẩm ngành cơ khí.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!