Củ đề xe máy thực hiện nhiệm vụ tạo ra sức kéo để kích hoạt hệ thống động cơ. Bộ phận này thường có độ bền khá tốt, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra hư hỏng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để duy trì khả năng vận hành tốt.

Củ đề xe máy là gì?

Củ đề xe máy là một dạng mô tơ điện một chiều có chức năng tác động lực kéo lên hệ thống động cơ giúp xe có thể khởi động một cách dễ dàng. Bộ phận này thường có điện áp định mức là 12V và công suất dao động từ 800 - 1000 W. Ngoài ra, đối với một số dòng xe sử dụng động cơ lớn, mức tiêu thụ có thể lên đến 1.500W.

Cấu tạo của củ đề xe máy

  • Vỏ: Tác dụng bảo vệ động cơ.

  • Mô tơ: Có tác dụng tạo ra ngoại lực đủ lớn để kích thích động cơ đốt trong của ô tô hoạt động.

  • Công tắc từ: Công tắc từ hoạt động như công tắc chính của dòng điện chạy tới mô tơ và điều khiển bánh răng khởi động bằng cách đẩy nó vào ăn khớp với vành răng khi bắt đầu khởi động và kéo nó ra sau khi khởi động.

  • Cầu dẫn động: Cần đẩy truyền chuyển động của công tắc từ tới bánh răng khởi động. Nhờ chuyển động này bánh răng khởi động được đưa vào ăn khớp và nhả khớp với vành răng.

  • Bánh răng khởi động: Đây là một phần rất quan trọng trong cấu tạo củ đề, bánh răng và vành răng truyền lực quay từ máy khởi động tới động cơ nhờ sự ăn khớp an toàn giữa chúng. Bánh răng được vát mép để ăn khớp được dễ dàng.

Nguyên tắc hoạt động

Củ đề có 2 bộ phận chính, 1 cuộn cảm (màu đỏ) và 1 động cơ điện (màu xanh). Cuộn cảm có 2 vai trò chính,

  • Thứ nhất là khi ta bật công tắc để đề máy. Điện từ ắc quy chạy qua cuộn cảm, chúng tạo ra từ trường làm di chuyển thanh chạc (màu đen số 1) và đẩy bánh răng (số 2) ra tiếp xúc với bánh đà.

  • Thứ hai là chúng đóng vai trò như 1 rơ le đóng mở, cho phép dòng điện 300 ampere chạy qua và làm quay động cơ, kéo theo bánh răng và bánh đà. Nếu bạn nghe tiếng "clac clac" khi khởi động, đó là do tiếp xúc của rơ le này.

Như vậy, thông qua bài viết chắc hản bạn cũng đã biết được củ đề xe máy là gì rồi đấy. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!