Collet là gì?

Collet là một dạng mâm cặp, nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Trong khi mâm cặp siết chặt quanh một vật bằng lực tác dụng của các chấu, thì một collet thực hiện áp lực kẹp bằng cách tạo thành một vòng đệm xung quanh vật đang được giữ để cố định vật đó. Lực kẹp này được tác dụng thông qua một ống bọc có dạng hình côn, với bề mặt trụ rỗng bên trong, quanh ống bọc là nhiều khe cắt xuyên qua thân. Khi ống kẹp được siết chặt, thiết kế lò xo côn sẽ nén ống bọc uốn, kẹp chặt trục của dụng cụ cắt. Việc nén đều cung cấp sự phân bố lực kẹp bằng nhau cho phép dụng cụ tự định tâm. Có nhiều thiết kế khác nhau của collet, nhưng tất cả chúng đều hoạt động bằng cách ép lên bề mặt của vật cần giữ với sự liên kết chính xác và ma sát tĩnh. 

Xem thêm: Collet có mấy loại?

Mặc dù collet không phù hợp với mọi loại công cụ và ứng dụng gia công, nhưng nó cho phép tự định tâm, chống nới lỏng, kẹp chặt nhanh và áp lực kẹp ổn định. Collet thường được dùng trên các loại máy gia công lỗ, có công dụng giữ chặt các mũi khoan, mũi doa, mũi taro và cũng được dùng để kẹp các loại mũi phay trên máy phay cnc. Các đầu kẹp có sử dụng cơ cấu kẹp của collet được gọi là đầu kẹp collet. 

Thông qua bài viết trên đây, bạn cũng đã biết được collet là gì và chúng được dùng như thế nào rồi đấy. Nếu bạn đang có nhu cầu mua collet hay mặt hàng cơ khí thì liên hệ ngay với chúng tớ để sở hữu được sản phẩm nhanh nhất hoặc bạn cũng có thể truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để đặt hàng.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!