Cần xiết là dụng cụ cơ khí cầm tay chuyên dùng của ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng xiết bu lông, đai ốc, các mối ghép theo yêu cầu mà không ảnh hưởng tới tuổi thọ của linh kiện.

Nguyên lý hoạt động của cờ lê lực

Cờ lê lực hoạt động dựa theo nguyên tắc Momen xoắn hay còn gọi là Momen quay như sau: Khi lực tác động vào vật cần xiết bằng tích của độ dài cánh tay đòn với lực tác dụng vào nó (cánh tay đòn= từ vị trí đặt lực đến vị trí tay cầm).

Vậy nên, khi cánh tay đòn càng dài thì lực xiết sẽ càng lớn. Đó cũng là lý do khi bạn lựa chọn cờ lê lực có cánh tay đòn dài thì sẽ được dùng cho những bu lông và con ốc lớn.

Cờ lê lực thường hoạt động lặp đi lặp lại để có thể siết mở bu lông đai ốc dựa trên cơ chế bánh cóc. Bên trong cờ lê lực là một hệ thống piston có cấu tạo gắn liền với bánh cóc. Nếu vặn cờ lê theo chiều kim đồng hồ thì piston sẽ bị đẩy và kéo theo chân vịt để đẩy các bánh răng tiến tới.

Ngược lại, khi vặn cờ lê ngược chiều kim đồng hồ thì Piston sẽ bị nén lại và kéo theo chân vịt trượt trên răng của bánh cóc mà không khiến bánh cóc bị xoay theo. Từ đó lực siết sẽ luôn giữ theo một chiều cố định và đầu ra sẽ được gắn trên bánh cóc để ôm trọn các con ốc và bu lông giúp thuận tiện cho việc lắp ráp.

Phân loại cờ lê lực phổ biến

Cờ lê lực tiêu chuẩn

Đây là dòng cờ lê lực khá phổ biến và được ứng dụng nhiều nhất với các vạch chia momen và đầu cờ lê có cấu tạo 2 chiều để có thể siết hoặc tháo.

Ưu điểm của dòng cờ lê lực này chính là khả năng thao tác nhanh chóng cho việc định lực, điều chỉnh và đọc lực với độ chính xác khá cao.

Cờ lê lực điện tử

Là dòng cờ lê chủ yếu được sử dụng với mức độ chuyên nghiệp cao. Các thao tác định lực và điều chỉnh sẽ được thực hiện bằng các nút bấm và thông số lực hiển thị trên màn hình LED cùng với độ chính xác cao. Một số loại còn có tính năng bộ nhớ lực và có thể kết nối với máy tính để thống kê và phân tích số liệu. Do có cấu tạo phức tạp và chức năng điện tử nên giá thành của cờ lê lực điện tử khá cao.

Cờ lê lực đồng hồ

Thiết bị này có thể hiển thị lực siết cuối cùng và “ghi nhớ tạm thời” lực siết cuối đó với độ chính xác cao và sẽ hiển thị trên mặt đồng hồ kim. Thay vì dùng để siết, cờ lê lực đồng hồ thường được dùng để kiểm tra trong các công đoạn lắp ráp. Do vậy nên chúng thường được dùng trong các bộ phận QA, QC bộ phận sản xuất.

Cờ lê lực đầu rời

Cờ lê lực đầu rời có cấu tạo khá giống với cờ lê lực tiêu chuẩn, cũng sẽ “click” khi quá lực. Tuy nhiên, vì đầu cờ lê này có thể tháo rời để lắp nhiều size khác nhau như đầu vuông, đầu tròng, đầu cờ lê, đầu mỏ lết… nên chúng rất hay được sử dụng phổ biến trong các ngành như ô tô, cơ khí.

Cờ lê lực dạng cần đo đơn giản

Đây là loại cờ lê lực cơ bản nhất. Chúng sẽ hiển thị trực tiếp lực siết khi thao tác thông qua vạch đo nhờ vào 1 cơ cấu “Beam”. Dòng cơ lê lực này được ứng dụng trong việc lắp ráp cơ bản và không yêu cầu độ chính xác cao.

Cờ lê lực công nghiệp

 

Cấu tạo cờ lê lực công nghiệp có thân được chế tạo từ thép hợp kim chống gỉ nên có độ bền và độ cứng cao. Tay cầm được thiết kế dạng tay nắm chắc chắn, kiểu dáng công nghiệp. Cờ lê lực có cảnh báo đủ lực bằng cách gấp khúc đoạn giữa thân cờ lê để người dùng nhận biết đủ lực khi hoạt động trong môi trường công nghiệp. 

Đặc biệt, loại cờ lê lực giá rẻ này có thể gấp lại thành 2 đoạn để dễ di chuyển, gọn nhẹ. Có thể điều chỉnh lực siết đơn giản bằng cách xoay tay nắm phía cuối đuôi cờ lê theo 2 hướng để tăng hoặc giảm giá trị momen. Do đó, dùng cờ lê lực công nghiệp để siết chặt chính xác các momen theo yêu cầu của mối ghép và theo từng size bu lông, đai ốc cụ thể. 

Mỗi loại bulong đều có size, cách sử dụng khác nhau nên yêu cầu momen siết tương ứng và chính xác để thiết kế mối ghép. Ứng dụng cờ lê lực công nghiệp là được sử dụng để sản xuất linh kiện điện tử, lắp ráp ô tô, máy bay, các ngành công nghiệp nặng như xi măng, hóa chất, nhiệt điện. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, hiểu hơn về cờ lê thủy lực. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ngành nghề cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, ngũ kim,... mà chưa biết mua ở đâu thì hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài các mặt hàng ngành nghề cơ khí thì ở đây chúng tôi còn có các mặt hàng phụ tùng xe máy, bạn có thể mua sắm thỏa thích mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm ở những nơi khác trên thị trường. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!