Cờ lê tiếng Anh là gì?

Cờ lê (tên tiếng Anh là wrench) là một loại dụng cụ cầm tay được sử dụng nhằm cung cấp lực bám và lợi thế cơ học trong việc áp dụng mô-men xoắn để quay các vật, thường là các chốt quay, ví dụ như đai ốc và bu lông, các chi tiết có ren hoặc để giữ cho chúng không quay. Nhờ thiết kế chắc chắn, dễ cầm nắm, không gây trơn trượt nên người dùng có thể dễ dàng sử dụng cờ lê để hoàn thành các công việc nhằm tiết kiệm sức lực cũng như thời gian. Đây là một vật dụng không thể nào thiếu được trong hộp dụng cụ của các tiệm sửa xe hay trong các gia đình...

Thông thường, cờ lê được làm từ chất liệu thép mạ crome có độ bền cao, siêu cứng. Nó cũng có khả năng chống hoen gỉ cao, không bị biến dạng, cong, gãy khi chịu lực lớn. Kích thước của những chiếc cờ lê cũng khá đa dạng và nó thường được biểu thị bằng các con số, ví dụ như 8, 10, 14...

Sự khác biệt giữa cờ lê và mỏ lết

Công dụng của mỏ lết và cờ lê tương tự nhau, đều là thiết bị cầm tay chuyên dụng trong sửa chữa, gia công cơ khí.

Mỏ lết là một loại cờ lê đặc biệt, linh hoạt hơn nhờ được trang bị ngàm di động để điều chỉnh kích thước, độ rộng hẹp của má kẹp, có thể vặn được nhiều loại đai ốc khác nhau.

Còn đa số các loại cờ lê đều có đầu ngàm cố định, chỉ vặn được 1 hoặc 2 loại đai ốc.

Kích thước mỏ lết thường lớn hơn size cờ lê và giá bán cũng cao hơn so với cờ lê nhờ sự đa năng.

Cách sử dụng mỏ lết và cờ lê

  • Lựa chọn cờ lê, mỏ lết phù hợp với nhu cầu sử dụng

Trước tiên cần kiểm tra và xác định kích thước của đai ốc, bu lông để lựa chọn cờ lê mỏ lết đa năng phù hợp. Quá trình mở, siết ốc cần dùng lực, bạn cần lưu ý đến thông số kỹ thuật trên chìa vặn ốc, trên ốc để tránh đai ốc bị biến dạng.

Riêng với mỏ lết, bạn cần điều chỉnh con lăn sao cho 2 ngàm tiếp xúc chặt với ốc rồi mới dùng lực để vặn hoặc siết.

  • Sử dụng lực kéo thay vì lực đẩy

Khi siết chặt, nới lỏng đai ốc, nhiều người thường sử dụng lực đẩy thay vì lực kéo để tạo ra lực mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, trong quá trình đẩy cờ lê, mỏ lết bị trượt rất dễ mất đà, lao người đi, có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

Do đó, nếu bắt buộc phải dùng lực đẩy thì nên dùng lực từ phần gốc của bàn tay để hạn chế tối đa nguy hiểm.

  • Không nối dài dụng cụ

Một số người dùng thường nối dài dụng cụ vặn bằng các ống sắt dài. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra một số hậu quả như:

  • Phần tay cầm của cờ lê, mỏ lết rất dễ bị bẻ cong, thậm chí bị gãy.

  • Khi cánh tay đòn dài ra, lực tác động cũng tăng lên, khiến đai ốc hình lục giác bị mài mòn thành hình tròn.

  • Thanh nối dài không có chốt nối với cờ lê rất dễ bị trượt, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Thông qua bài viết trên đây, các bạn cũng đã biết được cờ lê, mỏ lết là gì rồi đấy. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm, qua đó bạn có thể vận dụng tốt trong suốt quá trình sử dụng. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!