Như các bạn cũng đã thấy rồi đấy, cờ lê đã không còn lạ gì đối với đời sống của chúng ta nữa, chúng được ứng dụng rộng rãi trong ngành kim khí. Cờ lê là một thiết bị cầm tay vô cùng chắc chắn và không dễ bị hư hỏng. Bạn đã bao giờ thắc mắc về cờ lê được tạo ra từ đâu? Cách hoạt động của cờ lê như thế nào? Trong bài viết này, Siêu Chợ Cơ Khí sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho các bạn, theo dõi bài viết ngay nhé.

Chất liệu tạo thành cờ lê

Cán được làm từ thép. Thép là hợp kim (hỗn hợp) chủ yếu là sắt và cacbon với một lượng nhỏ các nguyên tố khác.

Thêm carbon làm cho thép rất cứng và do đó bền nhưng nó cũng làm cho nó trở nên giòn Tăng lượng cacbon làm cho thép cứng hơn nhưng giòn (dễ gãy hơn). Thêm mangan vào hợp kim làm cho nó ít giòn hơn và cải thiện khả năng định hình bằng búa khi nóng.
Tay cầm bằng thép có đóng dấu chrome vanadi của một dụng cụ. Nhiều cờ lê được làm từ thép chrome vanadi. Crom và vanadi là những nguyên tố kim loại được thêm vào thép để tăng độ bền của kim loại. Crom cũng làm tăng khả năng chống gỉ của thép.
Crom có thể được thêm vào thép để làm cho nó ít giòn hơn. Hàm lượng crôm tổng thể của thép crôm vanadi thường từ 12% đến 20% trong khi hàm lượng tổng thể của vanadi nói chung là từ 0,2% đến 1%.

Vanadi được sử dụng để chế tạo thép hợp kim chrome vanadi cho cờ lê nhưng rất đắt. Vanadi đắt nên các sản phẩm thép chrome vanadi rẻ hơn thường có hàm lượng vanadi rất thấp, chỉ 0,1%. Mô tả sản phẩm của dụng cụ phải cung cấp tiêu chuẩn mà dụng cụ đã được thử nghiệm và do đó đưa ra dấu hiệu về chất lượng của vật liệu. Tốt nhất là nó nên được kiểm tra theo tiêu chuẩn DIN (Deutsches Institut für Normung) mới nhất của Đức . ASME (Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ) là tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và cũng đáng tin cậy.

Titan được sử dụng cho cờ lê chuyên nghiệp, chất lượng cao. Một số cờ lê chất lượng cao được thiết kế để sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như cờ lê giàn giáo, được làm từ titan. Titan cứng như thép nhưng nhẹ hơn và bền hơn nhiều. Những công cụ này đắt tiền nhưng đáng để đầu tư nếu cờ lê của bạn là một phần thiết yếu trong công việc hàng ngày của bạn.

Cờ lê hoạt động như thế nào?

Một cờ lê hoạt động bằng cách nắm chặt một dây buộc và vặn nó theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ để siết chặt hoặc nới lỏng nó.

Cờ lê kẹp chặt đai ốc bằng cách đẩy vào nó tạo ra ma sát để nó di chuyển. Hình dạng của đầu (kích thước và hình dạng) vừa vặn, xung quanh hoặc vào dây buộc. Khi đầu quay, ma sát (lực làm chậm hai vật chuyển động qua nhau) giữa biên dạng và dây buộc tại các điểm tiếp xúc làm cho cờ lê bám chặt dây buộc về mặt cơ học, cung cấp mô-men xoắn (một lực quay) để làm quay nó.

Nắm lấy tay cầm và bật cùng mặt phẳng với đai ốc để xoay đai ốc. Để quay dụng cụ, trục cần phải được quay trên cùng một mặt phẳng với dây buộc. Người dùng thực hiện điều này bằng cách nắm chặt trục và kéo hoặc đẩy nó.

Máy kéo sợi sử dụng một hệ thống đòn bẩy để tăng khối lượng công việc có thể được thực hiện. Trục hoạt động như một đòn bẩy, phóng đại lực đầu vào của người dùng để xoay dây buộc một cách dễ dàng.

Làm thế nào để cờ lê không bị hư hỏng?

Cờ lê chất lượng có thể tồn tại suốt đời nếu nó được chăm sóc và không sử dụng sai mục đích.

Chăm sóc hàng ngày

Nên dùng khăn sạch để lau bụi bẩn. Cờ lê phải khô và cần lau sạch bụi bẩn trên bề mặt cờ lê bằng vải sạch trước khi cất, dù chỉ để qua đêm.

Bụi có thể gây ăn mòn vì vậy cần phải loại bỏ cờ lê thường xuyên. Hộp công cụ hoặc cuộn dụng cụ là tốt nhất để cất giữ cờ lê để ngăn chúng bị bám bụi. Bụi có thể gây ăn mòn theo thời gian.

Độ ẩm có thể gây ăn mòn nên cờ lê cần được bảo quản khô ráo. Cần bảo quản các thanh kéo ở nơi khô ráo, vì hơi ẩm có thể gây ăn mòn và nơi các dụng cụ khác sẽ không rơi vào, làm hỏng các thanh giằng.

Chăm sóc định kỳ

Một lớp dầu mỏng tạo thành rào cản ngăn nước thấm vào cờ lê. Lâu lâu cho cờ lê một lớp dầu mỏng. Dầu cung cấp một rào cản chống lại hơi ẩm xâm nhập vào bề mặt của cờ lê và làm rỉ nó.

Wonkee Donkee nói: Dụng cụ không được trơn vì dầu, nó chỉ cần một lớp sơn nhẹ.
Đánh bóng kim loại ô tô có thể hữu ích cho cờ lê mạ crom. Cờ lê mạ crom có thể được lợi từ việc đánh bóng bằng cách sử dụng chất đánh bóng kim loại xe. Nếu bạn làm điều này khi mới lấy dụng cụ và thỉnh thoảng sau đó, chất đánh bóng có thể giúp ngăn chặn sự ăn mòn cũng như duy trì vẻ ngoài sáng bóng.

Cẩn thận trong quá trình sử dụng

Cờ lê sai kích thước cho đai ốc hoặc bu lông xiết làm hỏng các góc của dây buộc. Luôn sử dụng đúng kích thước của cờ lê cho dây buộc. Một cờ lê quá lớn có thể làm hỏng dây buộc, rất khó tháo hoặc lắp lại. Nó cũng sẽ làm hỏng biên dạng của cờ lê.

Không sử dụng sức mạnh thô bạo của việc hoàn tác hoặc lắp các chốt vì nó có thể làm hỏng chúng, cờ lê và phôi. Nếu bạn đang gặp khó khăn để tháo hoặc lắp dây buộc, cố gắng không sử dụng vũ lực để khắc phục tình hình. Thông thường, có một lý do đơn giản khiến dây buộc bị kẹt và nếu điều đó có thể được khắc phục và xử lý, nó sẽ ngăn ngừa hư hỏng cho dây buộc, cờ lê và phôi. Xem Cách tháo dây buộc bị kẹt để biết thêm thông tin.
Chất bôi trơn silicone có thể được sử dụng để bôi trơn các đai ốc và bu lông cứng. Dầu thẩm thấu có thể giúp nới lỏng dây buộc đã bị ăn mòn và chất bôi trơn, chẳng hạn như chất bôi trơn silicon, có thể giúp siết chặt dây buộc quá cứng để xoay trong khi lắp.

Không nên dùng búa để đánh cờ lê trừ khi chúng được thiết kế cho nó. Không nên đánh các cờ lê trừ khi nó là cờ lê trượt được thiết kế để dùng với búa để quay trục (xem Có lựa chọn thay thế nào cho cờ lê không?). Không bao giờ được đánh cờ lê bánh cóc vì tác động có thể phá vỡ cơ cấu bánh cóc.

Đặt cờ lê dưới một lực quá mạnh có thể khiến đầu cờ bị gãy. Tương tự như vậy, không nên mở rộng trục của cờ lê bằng cách sử dụng một đường ống hoặc một cờ lê khác để quay một dây buộc cứng vì hầu hết các công cụ không được thiết kế để chịu thêm lực. Nếu phải thực hiện, hãy sử dụng một thanh mở rộng . Không bao giờ sử dụng hai cờ lê nối vào nhau.

Thông qua bài viết trên đây, các bạn cũng đã biết được cờ lê được tạo ra như thế nào rồi đấy. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm, qua đó bạn có thể vận dụng tốt trong suốt quá trình sử dụng. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!