HÀ NỘI - Chi phí hậu cần sẽ tiếp tục tăng vọt khi nhu cầu tăng vọt trong khi nguồn cung sẽ hạn chế ít nhất cho đến cuối năm nay, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành cho biết. 

Container tại Cảng Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. - Ảnh TTXVN / VNS

Theo báo cáo gần đây của SSI Securities Corporation (SSI), một công ty chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam, nhu cầu sẽ tăng do dự trữ tăng trong khi các tàu mới sẽ không đi vào hoạt động cho đến năm 2023-24. Các biến thể mới của coronavirus mới có khả năng làm phức tạp thêm mọi thứ cho chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Vài năm gần đây, chi phí hậu cần đã tăng gấp ba, thậm chí gấp bốn lần so với mức trước đại dịch. Các nhà xuất khẩu Việt Nam được cho là không có khả năng kết thúc tình hình. 

Đại diện Công ty CP Thủy sản Nam Việt cho biết, theo kế hoạch, tháng trước công ty sẽ thuê 400 container nhưng đến nay vẫn chưa thể đảm bảo số lượng do khan hiếm container. 

Công ty ghi nhận 52,8 tỷ đồng chi phí logistics chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty Cổ phần Thủy sản Vĩnh Hoàn cho biết chi phí hậu cần trong cùng kỳ là 210 tỷ đồng, gần gấp ba lần chi phí ghi nhận vào năm 2020, chiếm 84% giá vốn bán hàng.  

Cả hai công ty đều cho biết chi phí hậu cần tăng là nguyên nhân cơ bản khiến lợi nhuận của họ giảm đáng kể trong năm ngoái. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thời gian vận chuyển tăng, đơn hàng bị chậm và các chi phí liên quan khác đều góp phần tạo ra áp lực lớn hơn cho các nhà xuất khẩu trong việc đáp ứng nhu cầu của người mua.

Tình hình này có thể dẫn đến việc các nhà xuất khẩu Việt Nam mất các hợp đồng tiềm năng hoặc thậm chí là các khách hàng hiện tại do họ không thể giao hàng. 

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, các cảng Việt Nam không chỉ thiếu container mà còn thiếu công nhân lành nghề. Khi mọi thứ đang diễn ra, nhiều khả năng các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu doanh thu 9 tỷ USD do Bộ Công Thương đề ra cho năm nay. 

Tệ hơn nữa, phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào các công ty logistics nước ngoài vì đội tàu biển của nước này hiện chỉ chiếm 10% sản lượng xuất khẩu của Việt Nam, chủ yếu trên các tuyến ngắn hơn đến Đông Nam Á và Nam Á. 

Một báo cáo của VASEP năm ngoái cho biết chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Southampton của Anh đã tăng từ 1.600 USD / container vào đầu năm 2020 lên 5.000 USD vào cuối năm 2020. Đến tháng 5 năm 2021, giá đã tăng lên 9.100 USD / container. 

Chi phí để vận chuyển một container đến Los Angeles ở Mỹ là 1.800 USD một container vào đầu năm 2020. Đến cuối năm 2020 là 4.000 USD. VASEP cho biết vào tháng 5 năm 2021, chi phí của các công ty có thể lên tới 8.000 USD.  

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (VMA), ngành vận tải biển đã ghi nhận ít nhất ba đợt tăng giá riêng biệt kể từ cuối năm 2020. Chi phí đã tăng trên diện rộng đối với hầu hết các tuyến và mặt hàng từ 1.000 - 5.000 USD lên 7.000 - 8.000 USD. Chi phí cho các chuyến hàng đặc biệt có thể lên tới 10.000 đô la cho một container.

(Nguồn: vietnamnews.vn)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!