Nhu cầu sử dụng máy hàn Mig ngày càng nhiều. Nhất là các công trình xây dựng, các công ty, các xưởng sản xuất cơ khí. Do tính chất công việc nên rất cần nhiều người muốn tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý cũng như công dụng của máy hàn mig. Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu về chúng nhé!

Cấu tạo của máy hàn Mig

Thường thì cấu tạo của máy hàn Mig bao gồm các thành phần chính đó là: nguồn hàn, dây hàn, khí bảo vệ, mỏ hàn, chỉnh lưu, thiết bị chuyển dây hàn. Trong cấu tạo máy hàn Mig các thành phần quan trọng nhất chính là mỏ hàn nó đảm nhiệm các chức năng như cấp dòng điện cho dây hàn thông qua ống tiếp xúc, khí bảo vệ qua mỏ phun (nozzle) và một hệ thống giải nhiệt cho súng hàn khi cần thiết.

Hình Ảnh: Sơ đồ cấu tạo máy hàn Mig

Tiếp đến là bộ cấp dây hàn (wire feeder) có tốc độ ổn định ở một giá trị nhất định. Tùy thuộc vào từng loại dây hàn mà có thể dùng bộ cấp dây hai con lăn (2-rolls) hoặc bộ bốn con lăn (4 – rolls). Có thể lắp sẵn bộ cấp dây vào nguồn điện hàn hoặc là tách riêng biệt. Nó có chức năng chủ yếu là duy trì quá trình cháy tự động của sau khi mồi của hồ quang hàn.

Loại khí bảo vệ mà máy hàn Mig sử dụng : Có thể là khí hoặc hỗn hợp khí trơ (như Ar, He hoặc Ar + He) không tác dụng với các kim loại lỏng trong khi hàn hoặc là một số loại khí có hoạt tính (như CO2; CO2 + Ar, …) với tác dụng chiếm chỗ, đẩy không khí ra khỏi vùng hàn gây ức chế những ảnh hưởng xấu từ không khí.

Những thành phần và phụ kiện không thể thiếu của cấu tạo của máy hàn Mig đi kèm với máy hàn

Dây hàn

 

Dây hàn có nhiệm vụ dẫn dòng điện tới hồ quang và cung cấp một phần kim loại nóng chảy cho bể hàn. Dưới tác dụng của hồ quang và các loại khí bảo vệ khác nhau được sử dụng và thông số hàn, kim loại nóng chảy trong bể hàn thay đổi thành phần do kết hợp với khí và do một số thành phần hợp kim loại bị cháy. Khi hàn Mig, đường kính dây hàn phù hợp là từ 0.8 đến 2.4mm.

Khí bảo vệ dùng trong hàn Mig

Khí hoạt tính (CO2): Khí CO2 được dùng khá rộng rãi để hàn thép Cacbon trung bình, với các ưu điểm là mối hàn ổn định, tốc độ hàn cao và độ ngấu sâu. Những điểm hàn trong khí bảo vệ CO2 lại gây bắn tóe kim loại mỏng.
Khí trơ (Ar, He): Khí Argon (Ar) tinh khiết thường dùng các vật liệu kim loại mầu hoặc thép trắng. Khí Heli (He) tinh khiết sử dụng dùng cho các loại vật liệu có độ dãn nở nhiệt cao như AI, Mg, Cu…

Hình Ảnh: Khí bảo vệ dùng trong hàn mig

Khí trộn: (Khí trộn: CO2, Ar + CO2, Ar + O2 + CO2) là sự kết hợp của các loại khí bảo vệ, khí trộn tạo ra mối hàn có chất lượng tốt khi hàn các vật liệu thép carbon thấp. Tuy nhiên giá thành loại khí này khá cao.

Về nguyên lý mày hàn Mig trong nguồn điện hàn: Nguồn năng lượng được sử dụng trong phương pháp hàn Mig ở môi trường khí bảo vệ là hồ quang do dòng điện tạo ra. Trong quá trình thực hiện tác dụng nhiệt và tác dụng từ của dòng điện được tận dụng.

Chỉnh lưu hàn

Chỉnh lưu hàn có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều và ngược lại biến dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều.

Thiết bị chuyển dây hàn

Thiết bị chuyển dây hàn kéo dây hàn từ cuộn dây và chuyển một cách đều đặn vào thiết bị ống dẫn để chuyển tới vòi hàn. Tốc độ chuyển dây có thể điều chỉnh được trong phạm vi từ 1- 18m/phút. Có thể giữ được tốc độ này cố định trong suốt quá trình hàn.

Mỏ hàn

Hình Ảnh: Sơ đồ cấu tạo mỏ hàn Mig

Cấu tạo của mỏ máy hàn Mig gồm: (1)Thân mỏ hàn, (2)vòi phun, (3)ti hàn, (4)ống nối chụp khí, (5) chụp khí

Dụng cụ dùng trong hàn Mig

Nguyên lý hoạt động của máy hàn Mig

Tùy thuộc vào từng máy hàn và từng hãng sản xuất mà bộ đầu cấp dây sẽ được đặt trong máy hoặc đầu cấp dây ở ngoài tùy thuộc vào đời máy và mục đích sử dụng cũng như công nghệ, giá thành của chúng cũng khác nhau để phù hợp với từng khách hàng. Nhưng tất cả nguyên lý máy hàn Mig vẫn dùng chung là dùng súng hàn để hàn cùng với kim loại nóng chảy đông đặc kết tinh tạo mối hàn.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc máy hàn để phục vụ cho công việc của mình nhưng chưa biết mua ở đâu thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sựa lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tại đây, bạn có thể thoả thích mua sắm các vật dụng sửa chữa trong gia đình hay cũng có thể dành cho các xí nghiệp, không tốn quá nhiều thời gian để có được sản phẩm mà bạn cần. Ngoài ra, chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để mua và nhận hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!