Đồng hồ vạn năng hiện nay được chia làm 2 loại chính là đồng hồ đo điện tử và đồng hồ kim. Trong đó, thiết bị được chú ý hơn cả là chiếc đồng hồ vạn năng kỹ thuật số bởi tính tiện dụng cũng như khả năng đo mà nó mang lại. Điểm hạn chế duy nhất của nó là có giá thành cao hơn so với nhiều model đồng hồ vạn năng chỉ thị kim.

Hiện nay, đồng hồ vạn năng số khá đa dạng về thiết kế cũng như thương hiệu, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các lỗi hỏng hóc khiến bạn phải đau đầu. Một trong những lỗi khá thường gặp của đồng hồ vạn năng số giá rẻ là chập cháy và không thể hoạt động.

Nguyên nhân đồng hồ vạn năng số bị cháy

Đồng hồ vạn năng điện tử (còn gọi là đồng hồ vạn năng số) cũng tương tự như các thiết bị kiểm tra điện khác, sau một quá trình sử dụng nhất định có thể phát sinh ra lỗi. Trong đó, việc không lên, bị cháy thường do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Chọn nhầm thang đo

Đồng hồ vạn năng số sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần kết nối với đầu dò và chọn thang đo, dải đo mong muốn.

Tuy nhiên, với những người mới tìm hiểu về đồng hồ vạn năng hoặc mới vào nghề thường dễ mắc sai lầm trong chọn nhầm thang đo. Ví dụ, người dùng cài đặt ổ cắm AC 230V trên dải đo tần số. Với trường hợp này, ngay lập tức đồng hồ vạn năng sẽ phát ra âm thanh đồng thời ngừng hiển thị ngay lập tức.

Tình trạng chọn nhầm thang đo có thể khiến đồng hồ vạn năng bị cháy nổ hoàn toàn ngay lập tức. Người dùng sẽ thấy xuất hiện bốc khói hoặc mùi khét. Ngoài ra, cũng có những trường hợp đồng hồ vạn năng bị cháy linh kiện bên trong, có thể là cháy cầu chì, đứt mạch… hoặc không hoạt động một số chức năng.

Đo điện áp quá lớn

Người dùng có thể mắc sai lầm trong việc sử dụng đồng hồ vạn năng để đo điện áp quá lớn trong khi đo đồng hồ vạn năng kỹ thuật số giá rẻ lại không thể đáp ứng được điều đó. Ví dụ, người dùng đo điện áp trên cái vợt muỗi có điện áp khoảng 2200kV nhưng lại dùng thang đo DC 1000 sẽ dẫn đến những hư hỏng cho đồng hồ vạn năng.

Một số nguyên nhân khác

Đồng hồ vạn năng kỹ thuật số sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần kết nối với đầu dò và chọn thang đo, dải đo mong muốn.

Tuy nhiên, với những người mới vào nghề, việc chọn nhầm thang đo, ví dụ như cài đặt ổ cắm AC 230V trên dải đo tần số. Với trường hợp này, ngay lập tức đồng hồ vạn năng sẽ phát ra âm thanh và ngừng hiển thị ngay lập tức.

Hay việc sử dụng đo việc điện áp quá lớn trong khi đo đồng hồ vạn năng kỹ thuật số giá rẻ lại không thể đáp ứng được điều đó. Lấy một trường hợp cụ thể, đo điện áp trên cái vợt muỗi có điện áp khoảng 2200kV nhưng bạn lại dùng thang đo DC 1000, chắc chắn sẽ phá hủy chiếc vạn năng kế đang sử dụng.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, còn rất nhiều các lý do khiến máy đo điện bị cháy như sử dụng nguồn pin không đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra, cầu chì bị chập cháy cũng khiến đồng hồ vạn năng không hoạt động.

Ngoài ra, bạn cũng nghĩ đến trường hợp có thể màn hình LCD bị hỏng, không thể hiển thị dữ liệu, vì vậy cần phải quan sát và kiểm tra tổng thể để có hướng khắc phục hợp lý.

3 Bước sửa đồng hồ vạn năng điện tử không lên, bị cháy

Căn cứ vào nguyên nhân đồng hồ vạn năng điện tử không lên, bị cháy để có phương pháp sửa chữa phù hợp. Nếu chưa xác định được nguyên nhân, người dùng có thể tìm hiểu hư hỏng của thiết bị để xử lý kịp thời:

Bước 1: Dùng tô vít tháo nắp lưng của đồng hồ vạn năng kim đồng hồ vạn năng ra và quan sát xem các linh kiện trên bo mạch có vấn đề gì bất thường hay không.

Bước 2: Bạn có thể chú ý đến các bộ phận như tụ, điện trở, cầu chì, pin. Để kiểm tra chúng, hãy dùng một chiếc đồng hồ vạn năng khác để đo.

Nếu cầu chì bị đứt hoặc bị cháy hãy thay một chiếc cầu chì mới cùng loại. Lưu ý, đặt đúng chiều để đảm bảo an toàn.

Bước 3: Lắp pin lại và tiến hành đo lại. Nếu kim đồng hồ vạn năng di chuyển tức thiết bị đo điện của bạn đã hoạt động bình thường.

Nếu sau khi đã thử các cách nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân và cách khắc phục khi đồng hồ vạn năng kỹ thuật số cháy, người dùng nên mang thiết bị đến các trung tâm bảo hành để được tư vấn và sửa chữa.

Như vậy, Siêu Chợ Cơ Khí đã hướng dẫn cho bạn 3 cách sữa chữa đồng hồ vạn năng khi gặp tình trạng hư hỏng. Hy vọng bài viết sẽ mang lại bài học bổ ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và sử dụng đồng hồ vạn năng. Nếu bạn đang có nhu cầu sắm cho mình 1 chiếc đồng hồ vạn năng phục vụ cho nhu cầu công việc của mình thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập ngay Sieuchocokhi.vn để mua được những sản phẩm ưng ý nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!