Dưới đây là cách đo đồng hồ vạn năng đo thông mạch và tiếp giáp P-N

Kiểm tra thông mạch

  • Bước 1: Để đồng hồ ở thang đo điốt/thông mạch.
  • Bước 2: Que đen cắm cổng chung COM, que đỏ cắm vào V/Ω.
  • Bước 3: Chạm hai đầu que đo vào đoạn mạch cần kiểm tra, nếu đồng hồ có tiếng kêu “bip” tức đoạn mạch đó thông và ngược lại.

Kiểm tra tiếp giáp P-N

  • Bước 1: Để đồng hồ ở thang đo điốt/thông mạch .
  • Bước 2: Que đen cắm cổng chung COM, que đỏ cắm vào cổng V/Ω.
  • Bước 3: Khi diode được phân cực thuận thì sụt áp <1 (khoảng 0.6 đối với Si, 0,4 đối với loại Ge) còn khi diode được phân cực ngược thì không có sụt áp (giái trị bằng “1”) thì diode đó hoạt động tốt. Lưu ý khi sử dụng đồng hồ vạn năng hiển thị số kiểm tra lớp tiếp giáp thì que đen sẽ là (-) nguồn pin và que đỏ là (+) nguồn pin.
  • Bước 4: Ứng dụng thang đo này để kiểm tra, xác định vị trí chân các linh kiện bán dẫn như diode, transistor...

Kiểm tra liên tục

Bước 1: Sử dụng chức năng đo liên tục để kiểm tra xem dây còn hoạt động hay không

Nếu bạn không chắc chắn liệu một dây có được kết nối tốt hay không, hãy sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra tính liên tục. Đây là một cách tốt để xem cáp có bị đứt trong hay không.

Bước 2: Đảm bảo các thiết bị đang kiểm tra không được cấp nguồn

Rút phích cắm hoặc tháo pin ra khỏi thiết bị muốn kiếm tra. Nếu thiết bị vẫn đang được cấp nguồn, bạn sẽ không thể kiểm tra tính liên tục.

Bước 3: Cắm đầu dò màu đen vào COM và màu đỏ vào chân có ký hiệu giống như sóng âm thanh.

Bước 4: Di chuyển núm vặn đến biểu tượng  liên tục. Lưu ý, cần chọn đúng cài đặt.

Bước 5: Gắn đầu dò vào 2 đầu dây bạn đang thử. Đặt đầu dò màu đen ở một đầu của dây và đầu dò màu đỏ ở đầu kia. Đảm bảo rằng các đầu dò đều chạm vào hai đầu dây cùng một lúc.

Bước 6: Xuất hiện tiếng bíp

Ngay khi hai đầu dò chạm vào đầu dây, bạn sẽ nghe thấy tiếng bíp nếu dây hoạt động tốt. Nếu bạn không nghe thấy tiếng bíp, điều này có nghĩa là mạch ngắn.

Như vậy, Siêu Chợ Cơ Khí đã hướng dẫn cho bạn cách sử dụng đồng hồ vạn năng đo thông mạch và tiếp giáp P-N. Hy vọng bài viết sẽ mang lại bài học bổ ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và sử dụng đồng hồ vạn năng. Nếu bạn đang có nhu cầu sắm cho mình 1 chiếc đồng hồ vạn năng phục vụ cho nhu cầu công việc của mình thì đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập ngay Sieuchocokhi.vn để mua được những sản phẩm ưng ý nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!