Về yêu cầu khi chọn vật liệu chế tạo bánh răng

Khi chọn vật liệu phải dựa vào các yêu cầu cụ thể: tải trọng lớn hay nhỏ, khả năng công nghệ và thiết bị chế tạo cũng như vật tư được cung cấp, có yêu cầu kích thước phải gọn hay không. Ngoài ra căn cư vào môi trường làm việc của bánh răng, có ăn mòn hay chị tác dụng của lực hay ứng suất gì không,...

Vật liệu chế tạo răng thường được chia thành 2 nhóm:

  • Nhóm 1: độ rắn HB < 350, bánh răng thường được thường hóa hoặc tôi cải thiện.Nhờ độ rắn thấp nên có thể cắt răng chính xác sau khi nhiệt luyện, đồng thời bộ truyền có khả năng chạy mòn.
  • Nhóm 2 : có độ rắn HB >350 , bánh răng thường được tôi thể tích , tôi bề mặt, thấm cacbon ,thấm nito dùng các nguyên công tu sửa đắt tiền như mài,mài nghiền v.v.. Răng chạy mòn rất kém do đó phải nâng cao độ chính xác chế tạo , nâng cao độ cứng của ổ trục.Tuy nhiên khi dùng vật liệu nhóm 2 thì ứng suất tiếp xúc có thể tăng tới 2 lần và nâng cao khả năng tải của bộ truyền cũng như tăng tới 4 lần so với thép thường hóa hoặc tôi cải thiện.
  • Đối với hộp giảm tốc chịu công suất trung bình hoặc nhỏ ,chỉ cần chọn vật liệu nhóm 1, đồng thời chú ý răng để tăng khả năng chạy mòn của răng, nên nhiệt luyện bánh răng lớn đạt độ rắn thấp hơn độ rắn bánh răng nhỏ từ 10 đến 15 đơn vị :H1 > H2 + (10 … 15 ) HB
  • Với công suất lớn có thể chọn vật liệu bánh nhỏ là thép nhóm 2, bánh lớn nhóm 1 hoặc cả 2 đều thuộc nhóm 2, khi đó nhiệt luyện 2 bánh như nhau và đạt độ rắn bằng nhau.

Cách lựa chọn vật liệu chế tạo bánh răng:

  • Chọn vật liệu bánh răng nhỏ tốt hơn bánh răng lớn vì số chu kỳ làm việc của bánh răng nhỏ nhiều hơn bánh răng lớn.

  • Chọn vật liệu bánh răng cấp chậm tốt hơn cấp nhanh vì momen trên các trục của cấp chậm lớn hơn cấp nhanh, do vậy tải trọng lên các răng lớn hơn cấp nhanh.

Một số vật liệu hay được lựa chọn để chế tạo bánh răng:

Ngày nay tùy theo mục đích sử dụng và môi trường làm việc mà lựa chọn các vật liệu như: C45, hay 40X, 20X, ... vì các vật liệu này dễ tôi thấm và đạt được các độ cứng như yêu cầu. Ngoài ra vật liệu bánh răng còn được làm nhiều bằng Nhựa, hợp kim, hay Nhôm,...

Trên đây là một số chia sẻ của mình về bánh răng đặc biệt là yêu cầu và cách lựa chọn vật liệu chế tạo của bánh răng.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bất kỳ sản phẩm liên quan đến cơ khì thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập website Sieuchocokhi.vn để mua và nhận hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!