Mũi phay gỗ ( mũi soi gỗ) là một phụ kiện không thể thiếu đối với máy soi gỗ. Nhiệm vụ của mũi phay là tạo các rãnh, bậc, bề mặt định hình, rãnh chữ T, đường cong, tạo mông, tạo lỗ,…. Chất liệu làm mũi phay gỗ thường là hợp kim thép và hợp kim cacbon (thép cacbon). Thép cacbon có kết cấu, độ cứng, khả năng chống bào mòn và chịu nhiệt tốt hơn hợp kim thép thông thường nhưng giá bán đắt hơn.

Người ta chia mũi phay thành 3 loại: mũi phay thường, mũi phay phá thô và mũi phay định hình.

  • Mũi phay thường: lưỡi cắt bằng phẳng dùng để để nhúng, phay rãnh, phay mặt đầu ,phay mặt phẳng và tiện.

  • Mũi phay phá thô: Có nhiều góc xoắn, lưỡi cắt và rãnh trên lưỡi. Loại này thường dùng để phá vỡ các mảnh kim loại.

  • Mũi phay định hình: Loại này khá đa dạng và thường được gọi theo tên sản phẩm mộc hoặc hình dáng đầu mũi.

Để chọn được mũi soi gỗ phù hợp, người dùng cần lưu ý đến những yếu tố sau:

  • Loại gỗ: Có hai loại gỗ chính là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Với gỗ công nghiệp, bạn nên chọn mũi phay làm bằng hợp kim thép. Còn với gỗ tự nhiên thì nên dùng mũi phay gỗ làm bằng hợp kim cacbon.

  • Tốc độ chịu tải: Bạn nên chọn loại mũi soi gỗ có khả năng chịu tải được tốc độ quay lớn hơn tốc độ khi gia công vì như vậy mũi phay sẽ bền và dễ thao tác hơn.

  • Độ dài thân dao: Theo các nhà sản xuất, người dùng nên sử dụng tối đa ¾ chiều dài thân dao. Vì vậy, bạn cần chọn mũi dao có độ dài thân ít nhất bằng 4/3 độ sâu chi tiết bạn muốn tạo.

  • Đường kính phần lưỡi dao: Đường kính lưỡi dao càng lớn thì loại bỏ vật liệu càng nhanh. Khi phay một đường bao bên trong hoặc lõm đường viền ngoài, đường kính sẽ bị giới hạn bởi kích thước của đường cong bên trong. Do đó, bạn nên chọn mũi phay có đường kính lưỡi phay gỗ nhỏ hơn hoặc bằng bán kính của cung nhỏ nhất muốn tạo.

Nếu bạn đang muốn sở hữu riêng cho mình một chiếc máy bào gỗ hay bất kỳ sản phẩm ngành cơ khí như đồ nghề, dụng cụ đo lường, các loại máy cầm tay... thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, nơi đây có đầy đủ các mặt hàng cơ khí mà bạn cần, nào truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để sở hữu ngay món đồ yêu thích của bạn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!