Âm thanh của pô xe máy là thứ gây được sự chú ý của mọi người xung quanh. Vì vậy, tiếng pô xe kêu to cũng gây nhiều sự chú ý của người đi đường. Có nhiều người lại cảm thấy thích thú với âm thanh này vì cho rằng co thể khẳng định chất lượng xe qua tiếng kêu của Pô xe máy (thường là các tay đua, dân chơi xe hạng sang). Hoặc nhiều người cũng cảm thấy tiếng pô xe máy phát ra gây ồn, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. Vì vậy, có những cách sau để người sử dụng phương tiện có thể táng hay giảm âm thanh pô xe máy theo mong muốn của mình.
Để chiếc Pô xe máy có tiếng kêu to cực chất thì liên quan tới độ hệ thống xả và móc Pô xe máy, thường mọi người tìm đến cách nâng cấp độ hệ thống xả của xe hay nói cách khác là nâng cấp Pô xe máy.
Độ hệ thống xả có 2 kiểu cơ bản là:
Kiểu 1: Kiểu Full system hay còn hiểu là thay đổi toàn bộ cấu trúc của cổ xả, van xả, lon ống xả và bụng ống xả. Tuy nhiên, đối với kiểu ống xả này lại có nhược điểm là có thể gặp lỗi ngay lập tức, xe máy không thể hoạt động bình thường được.
Kiểu 2: Kiểu Slip-on là thay thế lon pô, phần cổ, bụng và đôi khi là buồng nén, buồng khí thải được giữ nguyên như sản xuất đưa ra. Cũng như kiểu Full system thì kiểu Slip-on có nhược điểm sau một thời gian sử dụng, người dùng sẽ phát hiện những sai lệch về thông số sới hệ thống, làm người điều khiển xe máy khó kiểm soát hoạt động của xe, tậm chí có thể mất tác dụng của ga xe một cách bất thường.
Đục pô xe máy (hay còn gọi là móc Pô xe)
Móc pô xe máy là móc bớt vĩ giảm âm và rút cái ống tiêu giảm thanh ra nên hơi sẽ ra nhanh hơn và tiếng to hơn. Móc pô có tác dụng giúp hơi thoát ra và làm cho tiếng pô ấm. Vì vậy, muốn âm thanh Pô xe máy phát ra to hơn, bắt buộc phải điểu chỉnh móc pô. Móc pô có 2 loại: móc full và móc nhẹ.
Khi móc pô, thông thường người ta sẽ làm 1 cái lưới tròn đặt vào phần đầu của cái lon cho tới lỗ ra của pô. Tiếp theo sẽ nhét bông thủy tinh vào pô cho chặt, đóng nắp lon rồi hàn lại. Mục đích khi làm như vậy nhằm giúp cho tiếng phát ra của pô ấm, trầm hơn.
Khi móc Pô xe cũng cần lưu ý:
+ Đối với xe 2 móc pô: Pô xe máy có dạng phễu hoặc lưới để hạn chế việc hơi xả ra sau khi làm nóng piston. Hơi sẽ ép ngược trở về piston làm cho xe tăng tốc nhanh hơn. Hoặc ngược lại, nếu hơi ở móc pô thoát ra ngoài thì xe sẽ bị hụt hơi và không chạy nhanh được.
+ Đối với xe 4 móc pô: Pô có lưới, vĩ giảm âm. Sau khi xảy ra qua trình phản ứng khí đốt xong thì khí thải sẽ thoát hết ra ngoài. Đồng thời sẽ nạp khí đốt sạch vào bên trong nên xe sẽ ít bị nhiễm khí thải cũ. Bởi vậy, xe lên ga nhẹ nhàng và hoạt động tốt hơn.
Cách giảm âm thanh Pô xe máy
Ngược lại với những trường hợp muốn cho âm thanh tiếng pô xe máy kêu to, thì cũng nhiều trường hợp âm thanh pô xe máy phát ra những âm thanh lạ, nổ lụp bụp, gầm rú… lại là những dấu diệu cho thấy chiếc xe đang có vấn đề hoặc một phần động cơ của xe gặp trục trặc. Khi đó, người dùng cần đi kiểm tra xe máy ngay để khắc phục, sửa chữa lỗi kịp thời.
Nguyên lý để tạo ra âm thanh ở ống pô là hơi khói thải ra có áp suất đẩy mạnh đi từ nơi chứa hẹp đến nơi chứa rộng sẽ giảm ồn khi thoát qua miệng pô.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn trong quá trình tìm hiểu và chơi xe của mình. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.
Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!