Dụng cụ cần chuẩn bị:

– Đối với các dòng xe số thì cần những dụng cụ sau: Chòng 17, tô vít, bugi mới.

– Đối với dòng xe tay ga thì cần các dụng cụ: Chòng 17, tô vít, bugi mới, mỏ lết 14.

Quy trình thay:

– Đầu tiên chúng ta cần xác định vị trí của bugi, đối với xe số thì bugi sẽ được đặt ở cạnh phía bên phải của động cơ, phía sau yếm phải xe.

Đối với các xe tay ga, bugi cũng thường được đặt ở bên trong lớp vỏ nhựa của xe, ở phía bên hông phải gần với vị trí để chân của người lái

– Sử dụng tô vít  để vặn ốc vít cố định yếm xe ra, nhẹ nhàng nhấc yếm ra ngoài.

– Sau đó lấy tay, mở chụp bugi bằng cao su ra. Lấy Chòng 17 đặt vào vị trí của bugi, rồi lấy tô vít xỏ vào lỗ tròn của viền chòng, vặn theo chiều ngược của kim đồng hồ để tháo bugi ra ngoài.

– Trong trường hợp bugi mới thay, thì bạn có thể sử dụng dầu để làm sạch rồi tiếp tục sử dụng, khi bugi đã bị hỏng mới tiến hành tiếp những bước thay thế tiếp theo.

– Cầm bugi mới, đưa vào vị trí lắp vặn vào bằng tay theo chiều của kim đồng hồ, đến khi thấy chặt tay thì dùng chòng + tô vít để vặn chặt.

– Gắn lại chụp cao su như ban đầu, sau khi lắp xong thì mở khóa xe và thử để hoặc đạp nổ, nếu thấy xe hoạt động tốt thì lắp yếm lại.

Lưu ý:

Với các trường hợp bị ngập nước, thì không chỉ lau khô bugi mà cần phải vệ sịnh và làm sạch nước bẩn ở chân bugi và nắp cao su.

Cách kiểm tra bugi xe máy bị hỏng

 Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - nhiên liệu đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định. Nếu thay bugi mới, bạn nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt (cho biết tốc độ bugi truyền nhiệt từ buồng đốt đến các đầu xi-lanh, được xác định bằng chiều dài lớp cách điện phía dưới). Đường dẫn nhiệt dài hơn, bugi làm việc nóng hơn còn khi ngắn hơn, nó sẽ làm việc mát hơn.

Xe nhả nhiều khói đen

Khi người dùng phát hiện pô xả nhiều khói đen, cần kiểm tra bugi ngay lập tức và nếu bugi có màu đen, bị khô thì chứng tỏ bugi đã bị lỗi. Tỷ lệ nhiên liệu nhiều hơn so với tỷ lệ không khí ở trong buồng đốt hoặc bộ phận bướm gió bị kẹt là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe nhả nhiều khói đen. Người dùng có thể khắc phục sự cố này bằng việc thay bugi mới và điều chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu và gió ở trong buồng đốt.

Xe khó nổ hoặc có mùi khét khi vận hành

Khi không khởi động được xe máy nhưng có khói màu xanh nhả ra ở pô xe, người dùng nên kiểm tra bugi nhanh chóng. Đây là dấu hiệu cho thấy dầu đã lọt vào trong xi lanh và bị đốt, tạo thành muội bám ở bugi cản trở quá trình đánh lửa và khiến bugi hỏng.

Chủ phương tiện có thể xử lý bằng cách kiểm tra bộ phận xéc măng và van để hạn chế tình trạng dầu lọt vào trong xi lanh. 

Bugi có màu trắng

Trong một số trường hợp, bugi bị hỏng thường có màu trắng. Nguyên nhân là do hệ thống làm mát động cơ bị hỏng, động cơ nóng gây ảnh hưởng đến bugi. Để hạn chế sự cố này, người sử dụng cần kiểm tra và sửa chữa bộ phận làm mát.

Bugi bị mòn cực tâm

Bugi có các khoảng nhiệt không phù hợp, thời gian đánh lửa sớm hoặc không đủ lượng dầu bôi trơn,... là nguyên nhân khiến sẽ bugi bị mòn cực tâm. Người dùng cần thay bugi mới và kiểm tra bộ phận chế hòa khí, dầu trong động cơ cũng như bộ phận làm mát để tránh tình trạng này xảy ra.

Xe hay chết máy, khởi động có mùi khét

Hiện tượng khởi động xe có mùi khét hoặc chết máy thường xuất phát từ nguyên nhân khoảng đánh lửa của bugi quá lớn. Bugi sử dụng trong một thời gian dài không được kiểm tra và thay mới sẽ làm khoảng cách đánh lửa dài ra, khiến động cơ yếu dần vì phải cung cấp quá nhiều điện cho quá trình đánh lửa. Cách xử lý sự cố này là thay mới bugi.

Bugi xe máy là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống đánh lửa của các loại xe máy hiện nay. Tuy nhiên việc sửa chữa và kiểm tra các lỗi hỏng hóc của bugi vốn không đơn giản và khó xử lý tại nhà, người dùng phải mang đến trung tâm bảo hành, cơ sở sửa chữa.

Nếu bạn đang muốn mua bugi hay các loại phụ tùng xe máy khác cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!