Trong lúc sử dụng, do nhu cầu dùng nước thay đổi bắt buộc người dùng phải điều chỉnh lưu lượng bơm ly tâm sao cho phù hợp. Người sử dụng có khả năng tham khảo 3 cách dưới đây:

Cách 1: Thay đổi độ mở của van đẩy

Ở điều kiện làm việc bình thường, van đẩy sẽ mở hoàn toàn và có điểm thực hiện công việc là A(QA, HA). Khi ta thay đổi độ mở của van sẽ thay đổi được lưu lượng của bơm ly tâm từ QA đến Q=0.

Áp dụng cách này rất dễ dàng, dễ thực hiện và thuận tiện nhưng chỉ áp dụng ở các trạm bơm nhỏ, thời gian điều chỉnh ngắn.

Cách 2: Thay đổi số vòng quay

Việc thay đổi số vòng quay của bơm bản chất là làm thay đổi đường đặc tính Q – H để nó cắt đường đặc tính ống tại điểm, đáp ứng lưu lượng yêu cầu. Chúng ta chỉ được điều chỉnh số vòng quay theo xu hướng giảm.

Cách xoay chỉnh này mang lại hiệu quả kinh tế đáng kế, phạm vi xoay chỉnh rộng, linh hoạt nhưng cần lắp thêm bộ biến tần.

Cách 3: Gọt bánh xe công tác

thông thường, bánh xe công tác của bơm ly tâm có đường kính là D1, khi thực hiện công việc sẽ có lưu lượng là Q.1. Vì thế, để có khả năng điều chỉnh lưu lượng Q2 theo yêu cầu thì người sử dụng cần phải làm giảm đường kính về D2.

Gọt bánh xe công tác là cách đạt kết quả tốt, thay đổi được chế độ thực hiện công việc của máy bơm trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, để có thể khôi phục lại chế độ cũ thì ta cần phải thay bánh công tác mới.

Một số chú ý khi sử dụng bơm ly tâm

  • Khi mua bơm, phải chọn bơm theo đúng những yêu cầu về thông số kỹ thuật.

  • Trang bị các phụ kiên máy bơm, thiết bị đo áp suất, đo chân không, van một chiều,… để thực hiện công việc hiệu quả hơn.

  • Trước khi khởi động máy, nên kiểm tra lại động cơ, các mối ghép, dầu bôi trơn rồi mới bắt đầu đổ chất lỏng để mồi bơm.

  • Một khi khởi động, nên đợi đến khi động cơ được ổn định mới mở khóa ở ống đẩy.

  • Trong lúc máy đang hoạt động, nên thường xuyên quan sát đồng hồ đo và nghe âm thanh của động cơ để kịp thời phát hiện những dấu hiện bất thường và xử lý.

  • Nếu như thấy chất lỏng không lên, lên không đều, lên quá ít cần lập tức kiểm tra lại.

  • Trước khi tắt máy, nên đóng khóa của ống đẩy.

Hy vọng, bạn sẽ có được những trải nghiệm tốt khi sử dụng máy bơm nước ly tâm phục vụ cho công việc của mình. Truy cập Sieuchocokhi.vn để mua được những sản phẩm mà bạn mong muốn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!