Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường... là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh xupap.

Tại sao cần điều chỉnh xupap

Khe hở đảm bảo cho xupap hút và thoát động cơ ở xe Honda là 0.05ly, trong thời gian hoạt động sẽ có 2 trường hợp xảy ra một là khe hở này có thể thu bé lại hoặc mở rộng ra, vì thế việc cần phải canh chỉnh lại khe xupap để xe hoạt động tốt hơn.

– Trường hợp khe hở quá bé: khiến động cơ bị mất sức ép lúc nóng, và xupap sẽ nở dài về phía buồng nổ dẫn đến lợi và bệ xupap không được đóng kín.

– Nếu khe hở lớn hơn quy định thì gây ra hiện tượng có tiếng kêu to khi động cơ làm việc, đầu cò và đuôi xupap bị giảm tuổi thọ sử dụng do va đập, động cơ cũng khó nổ hơn vì sai lệch điểm mở của các xupap.

Hướng dẫn cách chỉnh khe hở xu pap

Việc canh chỉnh khe hở của xupap nghĩa là chúng ta thực hiện để một khe giữa đuôi xupap và cò mổ để khi động cơ nóng lên, xupap nở dài, vẫn đảm bảo được đóng kín cho buồng nổ.Để điều chỉnh khe xupap cần thực hiện các bước sau:

Dụng cụ cần chuẩn bị: bộ chỉnh cò xupap, bộ lưỡi canh xupap, dùng để đo khoảng hở xupap, còn được gọi là “căn lá”.

Vị trí của xupap thường ở dưới đầu bò, nên mở nắp đầu bò ra là có thể thấy ngay xupap.

Tiếp theo là tháo nắp đậy của xu páp bằng cách ấn ngón tay vào cò mổ, sử dụng trong cờ lê kết hợp với tô vít, rồi quay vô lăng đúng chiều mục đích là để xupap mở tối đa.

Đặt lá kim loại (bộ căn lá có nhiều kích cỡ khác nhau, các bạn chọn lá phù hợp cho từng loại xe ) để vào giữa cò mổ và đuôi xupap, giữ cố định rồi tiếp tục xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra cho đến khi lá kim loại vừa khít, giữ cố định vít chỉnh và siết ốc khóa.

Cách chỉnh cò xe máy

Để điều chỉnh được cò cần phải mở được tổng cộng 4 con ốc trên đầu bò, bao gồm: 2 ốc trên vô lăng, 1 ốc bên hông và 1 ốc ở trên, trong đó có 1 con ốc sát bình xăng sẽ khá khó khăn để mở.

Sử dụng tube 17 để chọt vào (lỗ số 2) sau đó thì các bạn xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), lưu là là vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1).

Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xupap đội ngược nên sẽ có độ hở nhất định.

Khi sửa xe ngoài tiệm, bạn có thể quan sát thấy bác thợ thường dùng tay giựt lên giựt xuống mục đích là để kiểm tra xe có bị hở hay không.

Khi lắc cò các bạn chú ý: cầm vào thân của cây cò mổ, có thể lắc ngang, và điều chỉnh khoảng hở cho tới khi cò gần như không lắc được. Một số mẫu xe đời mới thì cò không lắc ngang được.

Kinh nghiệm của thợ sửa chữa lâu năm là: khi nào tay không cảm nhận được cò lắc dọc nữa, nhưng tai vẫn còn nghe được tiếng lách cách va chạm, thì khoảng hở lúc này sẽ dao động từ 0.09-0.15mm, tuy nhiên, để chính xác nhất, thì các bạn vẫn nên sử dụng căn lá để canh khe hở.

Sử dụng chòng 10 mở con tán ốc siết cò ra, sau đó dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xupap, không nên vặn chặt quá sẽ khiến có đè  ngược xuống xupap, làm hở xupap dẫn tới việc bị mất hơi, và không thể nổ máy.

Tiếp theo dùng kìm, giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa còn lại,  làm tương tự đối với bên kia.

Một số lưu ý khi chỉnh cò và xupap

– Ở điểm T thường có 2 vị trí điểm đó là cuối kỳ xả và cuối kỳ nén, thực hiện chỉnh khe hở xupap chính xác nhất là ở vị trí cuối kỳ nén.

– Khi chỉnh khe hở xupap, thì phải dùng tay để siết ốc cò vào sát đuôi xupap, nếu bạn sử ụng cờ lê, thì xupap sẽ bị cò đội vì thế buồng đốt sẽ bị mất hơi (hở), nghiêm trọng hơn là xupap đội quá cao, dẫn tới bị đụng với đầu piston khiến xupap bị bẻ cong.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu về xupap và cũng như chỉnh được xupap tại nhà mà không gặp khó khăn gì. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!