Ắc quy là một chi tiết cực kỳ quan trọng với xe, việc lựa chọn ắc quy và sử dụng cho đúng là một vấn đề không nhỏ với bất cứ ai sử dụng xe máy.

Khi xe máy lâu ngày không sử dụng có thể không thể khởi động khi bấm đề, bạn có thể nghĩ ngay đến hỏng ắc quy hoặc do ắc quy hết điện là bệnh thường gặp nhất. Vậy ta nên xử lý như thế nào? Sử dụng ắc quy như thế nào để bền hơn? Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu nhé.

Các triệu chứng liên quan đế hư hỏng ắc quy

  • Không để đề nổ xe máy
  • Vẫn sử dụng còi và đèn phanh, đèn xi nhan nhưng khi đề lại thì không nổ máy. Nguyên nhân là do ắc quy bị rụng cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch.
  • Khi nhìn vào bình nếu bị phồng rộp hoặc có các vết rỉ bẩn ra ngoài chứng tỏ ắc quy đang có vấn đề.
  • Thử ngửi xem bình ắc quy có mùi cháy khét hay không, nếu có hãy thay thế sớm nhất có thể. 

Những nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy

  • Ổn áp sác không đúng chuẩn hoặc không còn tác dụng điều tiết dòng điện vào ắc quy có thể gây nên quá tải và làm phồng rộp dẫn tới ắc quy mất tác dụng tích điện.
  • Cuộn điện bị hư hỏng hay chập cháy hoặc rơ-le đề (nghe tiếng tách tách liên tục khi ấn đề) hỏng
  • Mô tơ của bộ khởi động bị mòn chổi than, do ngắn mạch hoặc hở mạch bên trong lõi hoặc cuộn dây làm tăng lực cản dẫn tới việc ắc quy quá tải gây hư hỏng.
  • Các hỏng hóc của hệ thông dây dẫn và các nguồn tiêu thụ như bóng đèn, còi,...

  • Các dây dẫn bị chuột cắn dẫn tới bị đoản mạch hoặc việc chế thêm đèn xe non, còi công suất lớn (mà không có thêm hệ thống cân bằng công suất) cũng gây nên hiện tượng quá tải cho ắc quy.
  • Để xe quá lâu mà không sử dụng
  • Ở các xe sử dụng ắc quy nước còn có hiện tượng rò rỉ axit gây hiện tượng ăn mòn điện cực hoặc đường thông hơi bị bít kín cũng có thể gây hại cho ắc quy.

Khắc phục sữa chữa ắc quy

  • Để kiểm tra ắc quy còn tốt hay không là sử dụng một chiếc ắc quy khác lắp vào thay thế, nếu xe hoạt động bình thường thì do ắc quy cũ đã hỏng.
  • Nếu lắp ắc quy mới vào mà vẫn không khởi động được thì cần kiểm tra lại công tắc đề, máy đề, hệ thống dây điện xem có bị hỏng hóc hay bị đứt.
  • Một số trường hợp ắc quy vẫn còn tốt, hệ thống dây dẫn và các thiết bị hoạt động bình thường nhưng còi yếu, đề nổ không được là do bị mô-ve (tiếp xúc kém) ở hai đầu cực của ắc-quy. Lúc này cần tiến hành tháo ắc-quy ra khỏi hộp chứa, tiến hành vệ sinh sạch hai đầu cực và cần thiết thì sạc lại để đảm bảo đủ dòng điện.

Chú ý bảo dưỡng

  • Cần chú ý mua đúng ắc quy chính hãng có chất lượng tốt, các thông số về nguồn điện, dòng điện phù hợp với xe.
  • Đối với ắc quy nước bạn cần chú ý lúc đổ dung dịch axit vào bình tránh làm vương lên da hoặc mắt (đeo găng tay và kính bảo hộ), ắc quy khô cần chú ý ngày tháng sản xuất, chọn những chiếc có vừa mới sản xuất là tốt nhất.
  • Không lắp thêm các thiết bị điện khác trên xe như đèn xê nón, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm chất lượng kém,... có thể dẫn tới việc ắc quy bị quá tải gây giảm tuổi thọ hoặc hư hỏng.
  • Không ấn còi hoặc để khởi động quá lâu (quá 3 giây)
  • Đối với ắc quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần, nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần châm thêm nước cất hoặc dung dịch a-xít cùng loại.
  • Chú ý làm sạch vỏ bình tránh lọt các chất bẩn vào bên trong bình, vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ lên cọc bình để bảo vệ.
  • Khi không sử dụng xe trong thời gian dài cần bảo quản ắc quy bằng cách để xe nơi khô ráo thoáng mát, trước khi cất giữ cần sạc điện no và cần nạp bổ sung mỗi tháng một lần cho ắc quy.

Thông qua bài viết, bạn cũng đã biết được các triệu chứng cho thấy ắc quy của bạn đã bị hỏng và cách sửa chữa bình ắc quy. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm