Thương mại xuất nhập khẩu giữa Nga và nhiều quốc gia ở châu Á đã bị đình trệ, điều này đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng đối với các quốc gia xuất khẩu với khả năng sẽ bị mất nguồn thu lớn.

Thương mại xuất nhập khẩu giữa Nga và nhiều quốc gia ở châu Á đã bị đình trệ sau cuộc tấn công Kyiv của Moscow vào tuần trước, điều này đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng chủ yếu đối với các quốc gia xuất khẩu về khả năng sẽ bị mất nguồn thu lớn.

Đặc biệt là việc các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị khác nhau đối với Nga càng khiến họ thêm lo lắng vì sự không chắc chắn được tạo ra về việc nhận được các khoản thanh toán từ Nga khi các ngân hàng của Nga sắp bị ngăn chặn khỏi hệ thống ngân hàng trên toàn thế giới do các lệnh trừng phạt.

Các quan chức ngành vận tải biển lo ngại có khả năng tăng giá cước vận tải trong những tuần tới do giá dầu nhiên liệu đang tăng trên toàn thế giới sau chiến tranh.

Bangladesh

Thương mại của Bangladesh với Nga và Ukraine đã bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến đang diễn ra. Bangladesh và Nga có giao dịch hai chiều trị giá gần 1 tỷ USD trong khi với Ukraine, kim ngạch thương mại lên tới khoảng 350 triệu USD.

Các công ty vận tải biển đã ngừng chấp nhận các yêu cầu đặt chỗ đối với các cảng của Nga và Ukraine từ Bangladesh.

Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA) khuyến cáo các thành viên của mình không nên vận chuyển hàng may mặc đến Nga vào thời điểm này, phải tính đến các biện pháp trừng phạt tài chính và chính trị khác nhau do các quốc gia phương Tây áp đặt.

Ngoài ra, một số công ty đại lý vận chuyển đã ngừng gửi hàng đến Nga và Ukraine, mặc dù các container đã sẵn sàng để vận chuyển.

Mohammad Ajmir Hossain Chowdhury, phó tổng giám đốc của MSC Bangladesh, cho biết một số container đã được đóng hàng với các mặt hàng may mặc nhưng ông đã không gửi chúng đi khi chiến tranh bắt đầu.

Ông lưu ý rằng các nhà xuất khẩu lo ngại những rắc rối trong việc thanh toán khi các biện pháp trừng phạt khác nhau đang được áp dụng đối với Nga, do đó họ cũng đang theo dõi các chính sách cho việc quyết định đơn đặt hàng mới.

Mohammed Abdullah Jahir, Giám đốc điều hành của Saif Maritime Limited, tin rằng giá dầu đang tăng do chiến tranh, giá cước vận chuyển container có thể tăng trong tháng này. Ông nói: “Thương mại xuất nhập khẩu của Bangladesh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu chiến tranh kéo dài".

Thái Lan

Thái Lan có hơn 3 tỷ USD thương mại với Nga và Ukraine hiện bị tạm dừng do xung đột đang diễn ra. Thái Lan đã giao nhiệm vụ cho văn phòng chính sách tài khóa của mình đánh giá tình hình và dự đoán những tác động có thể xảy ra của chiến tranh đối với nền kinh tế và thương mại của nước này.

Sri Lanka

Nga và Ukraine là những nguồn xuất nhập khẩu quan trọng của Sri Lanka. Cuộc chiến đang diễn ra đã khiến cho ngừng xuất khẩu và nhập khẩu đến và đi của hai nước càng làm ảnh hưởng nặng thêm tình hình dự trữ ngoại tệ của đảo quốc này.

Singapore

Các ngân hàng ở Singapore đã ngừng tài trợ thương mại cho nguyên liệu thô của Nga trong bối cảnh chiến tranh, hầu như đình chỉ việc giao hàng giữa hai nước. Năm 2019, Nga đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 2,55 tỷ USD sang Singapore trong khi nhập khẩu lên tới 624 triệu USD, hiện trở nên không chắc chắn.

Nhật Bản và Hàn Quốc

Nhật Bản và Hàn Quốc đã tham gia cuộc biểu tình và cấm xuất khẩu và nhập khẩu sang Nga, ngừng vận chuyển hàng hóa đến quốc gia xâm lược Ukraine vào tuần trước. Công ty Honda của Nhật Bản cũng đã thông báo ngừng xuất khẩu ô tô và xe máy sang Nga.

(Nguồn: phaata.com)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!