Để sử dụng máy đo khoảng cách laser an toàn và có được kết quả như ý muốn, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản như sau:

Không để tia laze hướng về phía người và động vật

Vì laser có thể làm lóa mắt của người khác, động vật, gây tai nạn thậm chí là gây hỏng mắt.

Tuyệt đối không được chĩa luồng laser vào con người (động vật) và bạn cũng không được nhìn vào luồng laser ngay cả khi từ một khoảng cách lớn.

Không nhìn trực tiếp vào laser hoặc qua phản chiếu

Nếu mắt bạn tiếp xúc trực tiếp với laser thì mắt sẽ bị làm hỏng cũng như bị các triệu chứng lóa mắt.

Khi tia laser hướng vào mắt, bạn cần phải nhắm mắt lại và ngay lập tức xoay đầu về hướng khác để tránh tia laser không làm ảnh hưởng đến mắt.

Không được thực hiện bất cứ thay đổi nào của thiết bị laser.

Bạn cần giữ nguyên cấu trúc của máy đo khoảng cách laser trong suốt thời gian sử dụng, tránh làm thay đổi thiết bị. Nếu máy đo có vấn đề gì, bị hư hỏng thì bạn nên tìm đến các chuyên gia về máy hay cửa hàng bán sản phẩm để tiến hành sửa chữa.

Không nên sử dụng kính nhìn laser như là kính bảo hộ lao động

Vì kính nhìn laser giúp bạn quan sát và điều chỉnh luồng laser được tốt hơn nhưng nó không có tác dụng bảo vệ bạn chống lại tia bức xạ laser.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng kính laser như kính mát vì phụ kiện này không để khả năng chống lại hoàn toàn UV (tia cực tím) và làm hạn chế khả năng nhìn màu sắc

Sử dụng thiết bị đo laser cần có kiến thức và chuyên môn

Chỉ nên sử dụng máy đo laser khi bạn có đầy đủ kiến thức cũng như trình độ chuyên môn để sử dụng nhằm tránh và hạn chế các tình huống xấu xảy ra.

Tránh để trẻ em sử dụng máy đo laser mà thiếu sự giám sát của người lớn vì chúng có thể làm hỏng mắt người khác hoặc thậm chí là bản thân trẻ.

Không được vận hành thiết bị đo ở môi trường dễ gây cháy nổ

Tuyệt đối không được sử dụng máy đo laser ở gần những nơi có chất lỏng dễ cháy, khí gas hay rác. Vì tia lửa có thể được hình thành từ tia laser làm cho rác cháy hay bị ngún khói.

Lưu ý:

  • Không được để thiết bị đo ở nơi có nhiệt độ cao, thấp cực độ hoặc nhiệt độ thay đổi thái quá vì dễ gây hỏng và thiếu chính xác khi đo 

Ví dụ: Không được đặt dụng cụ đo trong xe ô tô trong thời gian dài hơn mức bình thường.

  • Nếu đặt thiết bị đo trong môi trường có thay đổi nhiệt độ thái quá thì hãy để dụng cụ đo ở môi trường bình thường để nhiệt độ của thiết bị được ổn định trước khi đưa vào sử dụng.

Tắt thiết bị ngay sau khi đo

Bạn chỉ nên mở thiết bị khi có nhu cầu cần đo, tránh mở ra rồi để đó. Đừng quên tắt máy sau khi sử dụng xong.

Tránh để thiết bị ở nơi ẩm ướt

Hãy để máy đo laser ở những nơi khô ráo, tránh ẩm ướt cũng như không để bức xạ mặt trời chiếu trực tiếp vào máy.

Tranh không được tác động mạnh hay làm rớt dụng cụ đo

Bảo quản dụng cụ đo cẩn thận, tránh làm rơi hay tác động mạnh đến thiết bị đo, làm ảnh hưởng đến độ chính xác khi đo.

Trên đây là những nguyên tắc bắt buộc bạn cần phải biết trước khi sử dụng máy đo khoảng cách laser để đề phòng tình huống xấu nhất xảy ra. Siêu Chợ Cơ Khí hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn có thêm kiến thức trong quá trình sử dụng máy đo khoảng cách.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!