Mâm cặp được sử dụng rộng rãi, dùng để giữ cho công việc gia công. Mâm cặp máy tiện được sử dụng phổ biến nhất là mâm cặp chia, mâm cặp hai chấu,  mâm cặp ba chấu định tâm, mâm cặp bốn chấu độc lập và collet.

Mâm cặp khung chia

Một mâm cặp khung chia thường chỉ được tìm thấy trên niềng răng cũ vì nó là thiết kế mâm cặp đơn giản nhất. Khung cửa nẹp được chia làm đôi tại điểm mà mũi khoan được giữ và ốc vít hoặc đai ốc được sử dụng để siết chặt mâm cặp xung quanh mũi khoan.

Để thắt chặt các hàm của một mâm cặp khung chia và vỗ một chút trong cú đúp của bạn lần lượt các hạt cánh chiều kim đồng hồ, để phát hành bit biến hạt cánh chống chiều kim đồng hồ.

Khi đai ốc cánh được siết chặt, hai nửa của mâm cặp tách được ghép lại với nhau, thắt chặt chúng xung quanh mũi khoan.

Các bit Auger chẳng hạn như những cái có chân đỡ vuông được thiết kế để sử dụng trong khung phân chia và 2 hàm mâm cặp.

Mâm cặp 2 chấu 

Mâm cặp 2 chấu được thiết kế để giữ các mũi khoan vuông, có hai hàm rằng khi mang lại với nhau có một hình vuông cắt ra hốc tương tự như hình dạng của một chuck khung chia.

Giống như mâm cặp khung, chúng được thiết kế để sử dụng với các mũi khoan hình vuông.

Xem thêm: Quy tắc sử dụng mâm cặp máy tiện

 

Mâm cặp 3 chấu 

Mâm cặp 3 chấu được thiết kế để giữ các mũi khoan tròn, là loại thông dụng nhất trên máy tiện trong gia công cơ khí, chúng dùng để kẹp khi gia công các vật tròn xoay có đường tâm trùng với trục chính của máy. 

Dùng mâm cặp này gá đặt đơn giản, nhanh chóng. Khi điều khiển cả ba chấu cặp cùng đi vào hoặc đi ra, cùng tạo lực kẹp và định tâm cho chi tiết gia công. Tùy hình dáng, kết cấu của vật gia công mà có các cách sử dụng chấu kẹp để gá phôi cho thích hợp.

Mâm cặp 4 chấu

Mâm cặp 4 chấu  có thể giữ được cả 2 mũi khoan vuông và tròn, dùng để kẹp khi gia công các chi tiết lệch nhờ sự dịch chuyển độc lập của các chấu cặp trong rãnh của thâm mâm cặp. Ở mỗi chấu kẹp có nửa đai ốc ăn khớp với vít đặt trong rãnh của thân mâm cặp. Để gá phôi dùng chìa khóa mâm cặp 1 tra vào ổ khóa 3 và vặn từng vít một thì từng chấu kẹp 2 sẽ dịch chuyển độc lập trong rãnh của thân.

Loại mâm cặp này thích hợp với việc gá những vật có hình dạng không đều, không tròn xoay và để gia công các bậc trục lệch tâm nhau.

 

Dung lượng hoặc kích thước của mâm cặp có nghĩa là gì?

Công suất mâm cặp là trục khoan kích thước tối đa có thể vừa khít giữa các hàm của mâm cặp khi chúng được mở hoàn toàn.

Dung lượng hoặc kích thước của một mâm cặp đề cặp đến kích thước tối đa của bit khoan mà nó có thể giữ. 

Vì vậy, một cú đúp có một mâm cặp với công suất 13mm có thể đảm bảo một mũi khoan với kích thước thân máy tối đa 13mm.

Mâm cặp tự định tâm là gì?

Một mâm cặp tự định tâm có nghĩa là tất cả các hàm trong mâm cặp được tập hợp lại với nhau ở cùng một tỷ lệ.

Khi hàm được siết chặt trên một mũi khoan, nó sẽ được giữ ở trung tâm của mâm cặp và không phải là trung tâm. Tất cả các bàn cặp được sử dụng trên niêng răng và khoan tay đều tự định tâm.

 Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về mâm cặp. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để đặt hàng nhanh nhất nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!