Hôm thứ Ba (01/03), ba hãng hàng container lớn nhất thế giới đã tạm dừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga nhằm hưởng ứng các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Moscow. Đây là một đòn giáng mạnh lên hoạt động thương mại của nước này.

Cuộc tấn công của Nga vào nước láng giềng Ukraine là cuộc xâm lược lớn nhất ở châu Âu ở cấp độ quốc gia kể từ sau Thế chiến thứ hai.

MSC (Thụy Sỹ) là công ty vận tải container lớn nhất thế giới xét về khối lượng chuyên chở. Từ ngày 01/03, họ đã đưa ra “một lệnh ngừng tạm thời đối với tất cả các chuyến hàng đến/đi từ Nga, bao gồm tất cả các khu vực tiếp giáp gồm vùng biển Baltics, Biển Đen, và vùng Viễn Đông Nga.”

Một chiếc tàu container của hãng MSC. Ảnh minh họa.

Đồng thời, MSC cũng cho biết hãng này sẽ chấp nhận những chuyến viện trợ hàng thiết yếu như nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, thuốc men và hàng hóa nhân đạo đến khu vực này.

Maersk (Đan Mạch) là hãng vận tải lớn thứ hai, chỉ sau MSC. Hãng này cũng tuyên bố tạm dừng tất cả các chuyến container đến và đi từ Nga. Tương tự MSC, Maersk cũng nói rằng quyết định trên sẽ không áp dụng cho các chuyến vận chuyển thực phẩm, thiết bị y tế thuốc men, hàng hóa nhân đạo.

Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Các lệnh trừng phạt đang có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sự ổn định và an toàn của các hoạt động của chúng tôi. Do đó, chúng tôi sẽ tạm thời dừng nhận đơn mới, dù là vận chuyển bằng đường biển hay đường bộ, đến và đi từ Nga.”

Một chiếc tàu container của hãng CMA CGM. Ảnh minh họa.

CMA CGM (Pháp), hãng vận tải container lớn thứ ba thế giới, cũng đã đưa ra thông báo với nội dung tương tự vào cuối ngày thứ Ba. Theo đó, họ tuyên bố tạm ngừng tất cả các đơnvận chuyển đến và đi từ Nga cho đến khi có thông báo mới. Lý do họ đưa ra là lo ngại về sự an toàn trong khu vực này.

Trước đó, Ocean Network Express (Singapore) và Hapag Lloyd (Đức) cũng đã đưa Nga ra khỏi danh sách những điểm đến của họ.

Như vậy, ngành logistics và vận tải thế giới đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Năm vừa qua, nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ tăng cao và các lệnh phong tỏa do đại dịch dã gây ra nhiều nút thắt cho chuỗi cung ứng.

MSC cho biết họ sẽ trực tiếp làm việc với những khách hàng có hàng hóa liên quan đến nước Nga đang được vận chuyển. Đại diện công ty cho biết: "MSC đang theo sát khuyến nghị của các chính phủ về các biện pháp trừng phạt mới."

Hoa Kỳ, các nước châu Âu và nhiều nước khác đồng loạt triển khai nhiều biện pháp trừng phạt tài chính và đặt ra giới hạn cho các giao dịch xuyên biên giới của các tổ chức cho vay lớn nhất nước này.

Một chiếc tàu container của hãng Maersk. Ảnh minh họa.

Maersk sở hữu 31% cổ phần của hãng khai thác cảng biển Global Ports của Nga. Đại diện công ty này nói: “Về phần Global Ports, chúng tôi đang tìm cách hưởng ứng các biện pháp trừng phạt và những hạn chế đang xuất hiện ngày càng nhiều, đồng thời chuẩn bị triển khai các bước tiếp theo.”

Maersk điều hành các tuyến vận chuyển container đến St Petersburg và Kaliningrad ở Biển Baltic, đến Novorossiysk ở Biển Đen, và đến Vladivostok và Vostochny trên bờ biển phía đông nước Nga. Công ty này có trụ sở tại Copenhagen và khoảng 500 nhân viên ở Nga. Tuần trước, họ đã tạm dừng tất cả các lộ trình đến Ukraine, nơi họ có khoảng 60 nhân viên.

(Nguồn: Grainnet)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!