Bơm màng là một thiết bị công nghiệp điển hình, hoạt động bằn khí nén với một nguyên lý khá đơn giản nhưng lại đóng góp một vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày. Vậy máy bơm màng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy là gì? Cùng tìm hiểu với Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Bơm màng là thiết bị máy bơm công nghiệp được sử dụng để chuyển đổi chất bơm dựa vào tác dụng của khí nén tác động lên màng bơm. Dòng máy bơm này được đánh giá rất cao bởi nó không cần phải mồi chất lỏng trước khi hoạt động để kích hoạt máy bơm. Bên cạnh đó, với khả năng tự động hút chất lỏng từ nơi chứa giúp nó trở nên tiện lợi hơn khi sử dụng.

Không chỉ được sử dụng dễ dàng, ít xảy ra sự cố, máy bơm màng còn mang lại sự an toàn tuyệt đối cho người dùng nhờ van 1 chiều và bơm màng khí được trang bị bên trong. Chính vì thế, hiện nay, dòng bơm này đã và đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các ngành công nghiệp.

  • Các dòng máy bơm màng thường được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp nặng bởi nó có khả năng hoạt động rất tốt và bền bỉ theo thời gian.
  • Thiết bị máy bơm này còn được dùng trong việc chế biến các đồ uống có ga và nhiều loại hương liệu tổng hợp khác nhau.
  • Với các bộ phận được chế tạo từ các nguyên vật liệu cao cấp, dòng bơm màng này hiện đang được ứng dụng trong các ngành công nghiệp hóa chất với các chất có độ ăn mòn cao.
  • Bên cạnh đó, đây còn là một trợ thủ đắc lực trong việc bơm các chất lỏng đậm đặc và không lo bị tắt nghẽn giữa chững như các máy bơm thông thường không thể bơm được.
  • Ngoài ra, nguyên lý hoạt động của máy bơm màng phù hợp để sử dụng trong các ngành in ấn, bơm phun men sứ hay nhựa dẻo tổng hợp.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm màng

 

Cấu tạo bơm màng khá đơn giản, gồm có 4 bộ phận:

  • Cổng bơm với ống bơm linh hoạt, có thể xoay chuyển theo nhiều chiều hướng khác nhau và thực hiện nhiệm vụ hút, xả chất lỏng. Bơm màng có 2 loại cổng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau, đó là cổng bơm đơn và cổng bơm đôi.
  • Thân bơm có 2 buồng chứa các chất lỏng khi máy bơm hút vào. Do đó, thân bơm thường được chế tạo từ các vật liệu cao cấp, yêu cầu độ bền cao cùng khả năng chống chịu ăn mòn tốt.
  • Máy bơm màng gồm có 2 màng bơm được sử dụng để ngăn cách các chất lỏng với không khí.
  • Van bi của dòng máy bơm này đóng vai trò một bộ phận điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng theo một chu kỳ nhất định.
  • Một bộ phận quan trọng và không thể thiếu của máy bơm màng chính là van khí, nó là bộ phận phân tán khí nén sang hai bên buồng khí và kích thích để màng bơm hoạt động. Ngoài ra, van khi mang lại cho thiết bị máy bơm này khả năng tự mồi rất tiện lợi.

Nguyên lý hoạt động bơm màng

Với cấu tạo như trên thì nguyên lý bơm màng cũng khá đơn giản. Nó được hoạt động chủ yếu dựa vào 2 màng ngăn bên trong để hút và đẩy dung dịch cần bơm ra bên ngoài.


Minh họa về nguyên lý hoạt động của bơm màng

Bên cạnh đó, chu kỳ vận hành của bơm màng bao gồm hai bước chính là hút và xả. Cơ hoành tạo ra lực hút rất mạnh để di chuyển chất lỏng các chất lỏng bên trong bơm. Một cơ hoành khác truyền áp suất sinh ra để đẩy chất lỏng về phía cổng xả.

Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về máy bơm màng khí nén. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ngành nghề cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, ngũ kim,... mà chưa biết mua ở đâu thì hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Ngoài các mặt hàng ngành nghề cơ khí thì ở đây chúng tôi còn có các mặt hàng phụ tùng xe máy, bạn có thể mua sắm thỏa thích mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm ở những nơi khác trên thị trường. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!