Bình xăng con là gì?

Bình xăng con hay còn được gọi là bộ chế hòa khí (Carburetor) là một trong những chi tiết có chức năng trộn không khí với nhiên liệu lại theo một tỷ lệ thích hợp và cung cấp cho động cơ xăng. Hoạt động này diễn ra theo nguyên tắc hoàn toàn cơ học. Dù hiện nay các xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử những vẫn có những mẫu xe sử dụng bộ chế hòa khí, đặc biệt là những mẫu xe đua nhỏ.

Ưu điểm đặc trưng của Carburetor đó là kích thước nhỏ gọn, rẻ và dễ dàng sửa chữa, bảo hành.

Cấu tạo của bình xăng con

Cấu tạo của bộ chế hòa khí xe máy bao gồm các thành phần sau: bướm khí, vòi xăng chính, hạt khuếch tán, buồng phao, bướm ga, bàn đạp ga, kim van xăng từ bơm tới,… Đa số các bộ phận này đều được thiết kế theo một quy định chuẩn mực để nó có thể hoạt động một cách thống nhất và kết hợp hài hòa với nhau để đạt được hiệu quả trong việc trộn nhiên liệu với không khí cho ra tỷ lệ phù hợp.

Bên trong của bộ chế hoà khí có một bộ phận cực kỳ quan trọng đó là lọc khuếch tán hay còn gọi là buồng hòa khí. Chi tiết này được thiết kế giống như một đoạn ống, nhưng nó lại bị thắt lại ở đoạn giữa ống và từ đó nó được thiết kế thêm một ống phun cho đường xăng chính nữa.

  • Bướm gió
  • Bộ lọc không khí
  • Ống tiết lưu
  • Bướm ga
  • Buồng phao
  • Phao
  • Cần phao
  • Van phao
  • Đường nhiên liệu 

Nguyên lý hoạt động của bình xăng con

Khi động cơ xe máy hoạt động thì lúc này bướm khí và bướm ga cùng lúc được mở ra. Khi đó, không khí sẽ được hút và đi vào bên trong từ phía bên trên và đi qua họng khuếch tán. Do họng khuếch tán đã bị thắt giữa nên diện tích lưu thông không khí bị thu hẹp đi và giúp ngăn chặn tốc độ của dòng khí. Nhờ vậy mà áp suất bị giảm xuống và tạo được độ chân không, giúp cho Carburetor hút nhiên liệu thông qua đường xăng chính từ buồng phao dễ dàng và lúc này chúng sẽ phun nhiên liệu ra dưới dạng tia dòng. Lúc này, nhiệt độ bên trong cũng cao hơn do đó khiến cho xăng bị phun theo dòng và được hòa trộn với luồng không khí cùng với các cơ chế bay hơi và tạo thành hỗn hợp khí cháy.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình hoạt động thì thời gian tạo ra hỗn hợp quá ngắn nên vẫn còn sót một lượng xăng nhỏ nào đó chưa kịp bay hơi.

Để khắc phục tình trạng này thì các nhà sản xuất cũng cần phải đưa ra các giải pháp độc lập thì mới có thể đẩy nhanh quá trình bay hơi của xăng, từ đó hoạt động diễn ra một cách nhanh hơn và có thể tiêu thụ hết lượng xăng dư chưa được bay hơi trước khi Bugi đánh lửa. Hơn nữa, người dùng cũng thường lựa chọn những loại xăng dễ làm bay hơi và sấy nóng nó cũng như khí nạp giúp tạo ra mặt thoáng để nhiên liệu bay hơi được triệt để.

Ngoài ra, nếu muốn tăng cường thêm nữa độ chân không ở trong buồng hòa khí thì nhà sản xuất cũng như kỹ sư đã phải sử dụng bộ chế hòa khí có 3 ống khuếch tán được đặt nối tiếp nhau để tăng.

Nếu người dùng muốn cho Carburetor của mình hoạt động tốt và ổn định trong mọi chế độ làm việc thì cần phải có sự can thiệp và khống chế nhất định  mức xăng trong buồng phao luôn không đổi bằng các biện pháp khác nhau, để làm sao cho chúng được ổn định, không thay đổi. Quy trình này được gọi là một cơ cấu đóng mở tự động.

 

Trên đây, là những thông tin cơ bản của bình xăng con, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về bình xăn con này. Nếu bạn đang muốn mua bình xăng con cho chiếc xế yêu của mình nhưng còn phân vân không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!