Bánh xơ dừa là gì?

Bánh xơ dừa (còn có tên gọi khác là bánh sisal, bánh bố sisal), thực ra bánh xơ dừa được sản xuất từ một loại cây có tên gọi là sisal được trồng nhiều ở Trung Quốc và Brazin. Để làm nên một bánh xơ dừa, đầu tiên người thợ phải chế biến sợi sisal thành từng tấm xơ sisal rồi đem phơi khô. Hiện nay, bánh xơ dừa là vật liệu đánh bóng kim loại khá phổ biến trong các nhà máy sản xuất, gia công kim loại. Nhưng việc phân biệt chất lương các bánh xơ dừa để tiết kiệm chi phí và tăng chất lượng bề mặt sản phẩm cần đánh bóng thì không phải ai cũng biết.

Cấu tạo của bánh xơ dừa

Cấu tạo bánh xơ dừa: do các sợi sisal đan thành tấm gọi là vải sisal. Các lớp vải sisal xếp lên nhau (thường có 1 lớp vải cotton xen kẽ các lớp vải sisal) tạo thành tấm sisal. Các tấm sisal được may cố định bằng chỉ chuyên dụng tạo thành bánh sisal.

Kích thước: Đường kính x độ dày x kích thước lỗ - màu sắc.

  • Đường kính: là đường kính ngoài bánh sisal.
  • Độ dày: độ dày của bánh sisal là do các lớp vải sisal xếp lại tạo thành, số lớp vải thường ký hiệu là P.

Thông thường 1P~ 2mm, 5P ~ 10mm, 6P~ 12mm, 7P~ 15mm.

Một số bánh xơ dừa có độ dày từ 20mm trở lên thường là do các tấm sisal 5P, 6P,7P ghép lại.

Kích thước lỗ: thường là đường kính của lỗ tròn giữa bánh xơ dừa.

Màu sắc: quy định độ cứng của bánh sisal:

  • Màu xanh: cứng nhất

  • Màu vàng: cứng trung bình

  • Màu trắng: mềm nhất.

 Các yếu tố cấu thành lên chất lượng bánh xơ dừa:

- Sợi sisal

  • Chất lượng tốt: Dai, dài, đều, thẳng, óng mượt.
  • Chất lượng kém: Không dai, dễ đứt gãy, sợi sần sùi, ngắn.

- Vải sisal

  • Chất lượng tốt: Vải đan từ sợi tốt, đan dày, mật độ 8x7 ( 8x7 sợi tính trên 1 inch vuông ), vải đều, không gồ ghề.
  • Chất lượng kém: Vải đan từ sợi không tốt, đan mỏng ,mật độ 7x6 hoặc thậm chí thưa hơn, vải không đều, nhiều chỗ gồ ghề vì các mối. nối sợi.

- Cấu tạo:

  • Chất lượng tốt: May từ vải sisal loại tốt, xen kẽ các lớp vải cotton không pha, không độn vụn sisa.l
  • Chất lượng kém: May từ vải sisal chất lượng kém, xem kẽ vải pha, các lớp bên trong có  độn vụn sisal.

 Kích thước: Đúng kích thước yêu cầu. To hơn, dày hơn thì giá thành cao hơn và ngược lại

-  Màu sắc: Càng cứng giá càng cao: cùng một kích thước, màu xanh đắt hơn màu vàng, màu vàng đắt hơn màu trắng.

Cẩn trọng khi chọn bánh xơ dừa giá rẻ

Nhà sản xuất có thể làm ra đủ loại bánh xơ dừa với giá thành khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Để cạnh tranh về giá, không ít đại lý đặt nhà sản xuất bánh xơ dừa kém chất lượng. Nếu chỉ nhìn bề ngoài để xét đường kính, độ dày, mỏng sẽ khó để phân biệt được hàng kém và hàng tốt.

Giảm giá thành bằng cách giảm chất lượng quá dễ dàng: Người thợ chỉ việc tận dụng những miếng bánh xơ dừa vụn bị cắt ra từ những miếng bánh xơ dừa đã may trước đó để chèn vào giữa các lớp bánh bánh xơ dừa. Đường may thưa đi, làm mỏng hơn, nhỏ hơn có thể giúp giá thành hạ rất nhiều.

Khi sử dụng loại bánh bánh xơ dừa giá rẻ này, chất lượng đánh bóng sẽ kém do bề mặt của bánh xơ dừa không phẳng. Hơn nữa, khi đánh bóng, nhưng mảnh vụn sisal do không có sự liên kết sẽ rơi ra khiến khi đánh rất bụi, khi đánh đến phần độn gần như không có hiệu quả.  Chính vì vậy, nếu bánh xơ dừa không độn có thể đánh bóng khoảng 100 sản phẩm, loại bánh xơ dừa có độn vụn chỉ làm đến 50 sản phẩm đã phải thay mới. Như vậy, giá rẻ lại không phải rẻ khi không đạt số lượng, chất lượng khiến đơn vị sản xuất tốn thời gian và tiền bạc.

Cách chọn bánh xơ dừa và hướng dẫn sử dụng cho hiệu quả cao nhất

Về mặt cảm quan, khi chọn bánh xơ dừa người dùng xem các đường may trên bánh xơ dừa có dày và đều nhau hay không. Cầm lên tay phải thấy chắc chắn, nắn đều khắp miếng bánh xơ dừa để biết được các miếng ghép bánh xơ dừa kia có liền khối hay dùng mảnh vụn. Kích thước của bánh bánh xơ dừa cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm, thông thường các nhà sản xuất uy tín sẽ sản xuất ra các bánh xơ dừa có kích thước và độ dày chuẩn theo quy cách nhất định. Các nhà sản xuất muốn hạ giá thành thường làm các bánh xơ dừa có kích thước nhỏ hơn để tiết kiệm nguyên liệu.

Về mặt giá thành, đơn vị sản xuất không nên chọn bánh xơ dừa của những nhà cung cấp có giá rẻ hơn hẳn giá thị trường. Bánh xơ dừa có giá tầm trung và cao là lựa chọn thông minh hơn do có thể cho năng suất, chất lượng đánh bóng cao để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Trên thực tế, để biết được sản phẩm có tốt hay không đơn vị sản xuất phải đưa vào sử dụng mới có thể đánh giá. Cùng một đại lý, cùng một loại sản phẩm nhưng mỗi lần một chất lượng khác nhau không phải là điều hiếm thấy. Chính vì vậy, cách tốt nhất để có được bánh xơ dừa chất lượng tốt và ổn định với giá hợp lý, đơn vị sản xuất nên chọn mua tại địa chỉ uy tín.

Hy vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích trong đời sống, nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!